วันเสาร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2558

ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง

   ...ฯลฯ...
ปฏิบัติธรรม คืออย่างไร
       คำว่า ปฏิบัติธรรม นั้น หมายความว่าอย่างไร ปฏิบัติธรรม ก็คือ เอาธรรมมาปฏิบัติ เอาธรรมมาใช้ เอามาใช้ดำเนินชีวิตทำงานทำการ คือเอาธรรมมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตจริงนั่นเอง เมื่อปฏิบัติธรรมก็หมายถึงว่า เอาธรรมมาใช้ในชีวิตจริงหรือเอามาใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ชีวิต  ถ้ายังไม่ได้ใช้ ก็ไม่เรียกว่าเป็นการปฏิบัติ
         ว่าถึงตัวคำว่า "ปฏิบัติ " เองนี้ เดิมนั้นแปลว่า"เดินทาง"มาจากภาษาบาลี ของเดิมนี้มีคำคล้าย ๆ กันอีกคำหนึ่งคือ "ปฏิปทา"
           "ปฏิปทา" แปลว่าอะไร จะเห็นได้ในคำว่า "มัชฌิมาปฏิปทา" ที่เราแปลกันว่า "ทางสายกลาง" "มัชฌิมา"แปลว่าสายกลาง และ ปฏิปทา แปลว่า ทาง  ทางคืออะไร ทางนั้นคือที่ที่จะเดิน คำว่า ปฏิปทา ก็คือ ที่ที่จะเดิน
  ...ฯลฯ...
           การเดินทางตามปกตินั้น เป็นการเดินทางภายนอก เป็นการเดินทางทางด้านวัตถุ เอาเท้าเดิน หรือแม้มีรถแล้ว เอารถวิ่งไป ตลอดจนไปด้วยเครื่องบิน ก็เรียกว่า เป็นการเดินทาง
            ทีนี้ชีวิตของเราก็เหมือนกัน ชีวิตก็เป็นการเดินทางชนิดหนึ่ง แต่เรามักเปลี่ยนคำพูดจากเดินมาเป็นดำเนิน ที่จริงเดินกับดำเนินนั้น ก็ศัพท์เดียวกันนั่นแหละ เดินก็แผลงมาเป็นดำเนิน แล้วเราก็มีการดำเนินชีวิต ในการดำเนินชีวิตนั้น ก็เหมือนกับว่าเราเอาชีวิตนี้ไปเดินทาง หรือว่าการเป็นอยู่ของเรานั้นเปรียบเสมือนทาง ถ้าเป็นอย่างถูกต้อง ก็เรียกว่าเดินทางชีวิตอย่างถูกต้อง คือดำเนินชีวิตได้ดี ถ้าเดินทางชีวิตไม่ถูกต้อง ก็เรียกว่าดำเนินชีวิตที่ผิด
   ...ฯลฯ...
            พูดง่าย ๆว่า การปฏิบัติธรรม คือการเอาธรรมมาใช้นั้นเอง ใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ชีวิตเรา
            เพราะฉะนั้นการปฏิบัติธรรมจึงเป็นเรื่องกว้างๆ ไม่เฉพาะการที่จะปลีกตัวออกจากสังคม ไปอยู่ที่วัด ไปอยู่ที่ป่า แล้วก็ไปนั่งบำเพ็ญสมาธิอะไรอย่างนั้น ไม่ใช่แค่นั้น อันนั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่ง เป็นการพยายามนำธรรมมาใช้ในขั้นลึก ในการที่จะฝึกฝนจิตใจอย่างจริง ๆ จัง
             ถ้าจะเรียกเป็นภาษาสมัยใหม่ การปลีกตัวไปปฏิบัติแบบนั้นก็เรียกว่าเป็นการปฏิบัติแบบ intensive เป็นการปฏิบัติแบบเข้มข้น หรือลงลึกเฉพาะเรื่อง
              ที่จริงนั้นการปฏิบัติธรรมต้องมีตลอดเวลา เรานั่งกันอยู่ในที่นี้ ก็ต้องมีการปฏิบัติธรรม คือเอาธรรมมาใช้ เมื่อปฏิบัติสิ่งนั้น ทำสิ่งนั้นอย่างถูกต้อง ก็เป็นการปฏิบัติธรรม
              เมื่อทำงานหรือทำหน้าที่ของตนอย่างถูกต้อง ตั้งใจทำใจทำให้ดี ให้เกิดคุณประโยชน์ ให้สำเร็จความมุ่งหมายที่ดีงาม ก็เป็นการปฏิบัติธรรม
   ...ฯลฯ...
(จากหนังสือ ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต) )
******

********


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น