วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

กฏของความจริง


....ฯลฯ....
.....อริยสัจ หมายถึง  ความจริงที่มันทรงอยู่  
     เอาจิตของเรายอมรับนับถือ"กฏของความเป็นจริง" แสดงว่าไม่ทำจิตให้ดิ้นรนฝืนความเป็นจริง
     อะไรมันจริงบ้าง การเกิดเป็นทุกข์ ความแก่เป็นทุกข์ ความป่วยไข้ไม่สบายเป็นทุกข์ ความหิวกระหายเป็นทุกข์ การปวดอุจจาระปัสสาวะเป็นทุกข์ ความปรารถนาไม่สมหวังเป็นทุกข์  การประกอบกิจการงานเต็มไปด้วยความเหนื่อยยากเป็นทุกข์ และความพลัดพรากจากของรักของชอบใจเป็นทุกข์ ความตายเป็นทุกข์
     ที่คำว่า"ทุกข์"มีอยู่ก็เพราะว่าเราไม่ยอมรับนับถือ"กฏของความจริง" เพราะ ความจริงไม่น่าจะมีอะไรเป็นทุกข์ เพราะทุกสิ่งทุกอย่างมันเป็นของธรรมดา
      เมื่อการเกิดมีขึ้น ความแก่ก็ตามมา  ความป่วยไข้ไม่สบายก็ตามมา ความหิว ความกระหาย ความหนาว ความร้อน การปวดอุจจาระปัสสาวะ การพลัดพรากจากของรักของชอบใจ ตลอดจนความตายมันก็ตามมา เพราะความเกิดเป็นต้น
       นี่เพราะอาศัยการเกิดมันจึงมีความทุกข์ คือ ของมันเป็นธรรมดาอยู่อย่างนี้ ถึงแม้ว่าเราจะทำใจเป็นทุกข์  มันก็ไม่เกิดประโยชน์ ทั้งนี้เพราะอะไร  เพราะเราฝืนมันไม่ได้....
...........
       ถ้าจิตเรายอมรับนับถือความเป็นจริงอย่างนี้ 
       ...เราจะมีอะไรเป็นทุกข์...??
...ฯลฯ...
(จากหนังสือ มรณานุสสติ โดย หลวงพ่อพระราชพรหมยาน)
*****

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น