วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ปัจฉิมเวยไนย


....ฯลฯ....
    " ข้าแต่ท่านอานนท์ ! "
    " ข้าพเจ้าขออนุญาตเข้าเฝ้าพระผู้มีพระภาคเจ้าเพื่อทูลถามข้อข้องใจบางประการ ขอท่านได้โปรดอนุญาตเถิด  ข้าพเจ้าสุภัททะปริพาชก "
    " อย่าเลยสุภัททะ ท่านอย่ารบกวนพระผู้มีพระภาคเจ้าเลย พระองค์ทรงลำบากพระวรกายมามากอยู่แล้ว พระองค์ประชวรหนักจะปรินิพพานในยามสุดท้ายแห่งราตรีนี้แน่นอน "
    " ท่านอานนท์ ! " " โอกาสของข้าพเจ้าเหลือเพียงเล็กน้อย ขอท่านอาศัยความเอ็นดูโปรดอนุญาตให้ข้าพเจ้าเฝ้าพระศาสดาเถิด " สุภัททะวิงวอน
*****
     " อานนท์ ! ให้สุภัททะเข้ามาหาตถาคตเถิด "
     " ถามเถิดสุภัททะ " พระศาสดาตรัส
     " พระองค์ผู้เจริญ คณาจารย์ทั้งหกคือ ปูรณะกัสสปะ  มักขลิโคศาล อชิตเกสกัมพล ปกุทธะกัจจายนะ สัญชัยเวลัฏฐบุตร และนิครนถ์นาฏบุตร เป็นศาสดาเจ้าลัทธิที่มีคนนับถือมาก เคารพบูชามาก ศาสดาเหล่านี้ยังจะเป็นพระอรหันต์หมดกิเลสหรือประการใด "
     " อย่าสนใจกับเรื่องนั้นเลย สุภัททะ เวลาของเราและของเธอเหลือน้อยเต็มทีแล้ว จงถามสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่เธอเองเถิด "
*****
     " ข้าแต่ท่านสมณะ ! ถ้าอย่างนั้นข้าพระองค์ขอทูลถามปัญหาสามข้อ คือ รอยเท้าในอากาศมีอยู่หรือไม่ สมณะภายนอกศาสนาของพระองค์มีอยู่หรือไม่ สังขารที่เที่ยงมีอยู่หรือไม่ ? "
     " สุภัททะ  ! รอยเท้าในอากาศนั้นไม่มี  ศาสนาใดไม่มีมรรคมีองค์แปด สมณะผู้สงบถึงที่สุดก็ไม่มีศาสนานั้น สังขารที่เที่ยงนั้นไม่มีเลย  สุภัททะ ปัญหาของเธอมีเท่านี้หรือ ?"
     " มีเท่านี้พระเจ้าข้า "
     " สุภัททะ ! ถ้าอย่างนั้นจงตั้งใจฟังเถิด เราจะแสดงธรรมให้ฟังโดยย่อ  ดูกรสุภัททะ ! อริยมรรคประกอบด้วยองค์แปดเป็นทางประเสริฐ สามารถให้บุคคลผู้เดินไปตามทางนี้ถึงซึ่งความสุขสงบเย็นเต็มที่ เป็นทางเดินไปสู่อมตะ  ดูกรสุภัททะ ! ถ้าภิกษุหรือใครก็ตามจะพึงอยู่โดยชอบ ปฏิบัติดำเนินตามมรรคอันประเสริฐประกอบด้วยองค์แปดนี้อยู่ โลกจะไม่พึงว่างจากพระอรหันต์ "
....ฯลฯ.....
(จากหนังสือ พุทธโอวาทก่อนปรินิพพาน พิมพ์แจกเป็นธรรมทาน ๙ กุมภาพันธุ์ ๒๕๕๐)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น