วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2558

ตั้งมั่นให้ได้



       "..จิตไม่สงบก็เพียรพยาม ทำจิตของตนให้มีความสงบตั้งมั่นลงไปให้ได้ เมื่อเราคิดว่าทำไม่ได้ ปฏิบัติไม่ได้ ก็ให้ระลึกถึงพระพุทธเจ้า พระสัมมาพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ที่มาตรัสรู้แล้วในโลกนีั ทำไมท่านทำได้ปฏิบัคิได้ ท่านก็เป็นมนุษย์เหมือนเรา เราก็เป็นมนุษย์เหมือนท่าน  แล้วมันขาดตกบกพร่องตรงไหนจึงทำไม่ได้ อันนี้มันก็รู้อยู่ที่จิตใจของเรานี้เอง เมื่อใจของเราไม่ตั้ง  ใจของเราไม่ภาวนา จิตใจมันก็อ่อนแอท้อแท้กลัวไปหมดทุกอย่างทุกประการ  เพราะว่าในใจของเรา กิเลสมาร สังขารมาร มันโกหกพกลม หลอกลวง ให้เราลุ่มหลงมัวเมาติดข้องอยู่ในโลก ถ้าเราไม่ปฏิบัติภาวนาแล้วเรามองไม่เห็น คือสิ่งใดในโลก จิตนี้มันก็กำหนดไม่ได้ พิจารณาไม่ได้ ก็มีแต่ความอยาก ความดิ้นรนในจิตไม่สงบเสียก่อน มันก็ยากที่จะเป็นไปได้.."
........
( จากหนังสือ สุข สงบ เยือกเย็น  ๑๐๔ ปีชาตกาล หลวงปู่สิม พุทฺธาจาโร  สำนักสงฆ์ถ้ำผาปล่อง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่)

*******

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น