วันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เที่ยวสุโขทัยเมืองมรดกโลก(๑)


...เราเดินทางถึง สุโขทัย ตั้งแต่เมื่อเย็นวานนี้(๘ ก.ค.๕๕) สำรวจข้อมูลเบื้องต้นแล้ว พอรุ่งเช้าก็ออกเดินทางจากที่พักไปอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ระยะทางประมาณ ๕ กม...ว่ากันว่า"เมืองเก่าสุโขทัย" ต้องไปชมยามพระอาทิตย์ขึ้นด้วยจะได้ภาพที่งดงามมาก...


...จุดแรกที่น่าจะต้องไปคือที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว อยู่ใกล้กับสำนักศิลปากรที่ ๖ สุโขทัย ตรงกันข้ามกับวัดพระพายหลวง ...(เปิดให้บริการตามเวลาราชการ..)


..เราจะได้รับข้อมูลของอุทยาน ฯ เบื้องต้น ..จะได้เห็น"โต๊ะทราย" ซึ่งจำลองภูมิประเทศของอุทยานฯ ..ได้แผนที่อุทยาน พร้อมแผ่นพับ ซึ่งจะทำให้วางแผนการชมอุทยาน ฯ ได้สะดวกและรวดเร็ว..


...โต๊ะทราย..จำลองภูมิประเทศของอุทยาน ฯ...และแผนที่...



...เนื่องจากอุทยาน ฯ มีพื้นที่กว้างขวางมาก ก็คงจะต้องมีพาหนะในการเดินทาง สำหรับผู้ที่มีรถยนต์ส่วนตัวก็คงไม่มีัปัญหา..พาหนะที่มีไว้บริการก็มีหลายชนิดเลือกได้ครับ..



จักรยานเป็นที่นิยมมากที่สุดสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ค่าเช่าวันละ ๓๐ บาท..รถมอเตอร์ไซค์ก็มีให้เช่าเช่นเดียวกัน..


นี่ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งครับ "รถม้า" สนนราคาแล้วแต่จะตกลงกัน..



...หรือจะใช้บริการรถรางนำเที่ยวของอุทยานก็ได้....



ผมเห็นนักท่องเที่ยวที่มาเป็นครอบครัวก็ใช้สามล้อเครื่องรับจ้างแบบนี้เหมือนกัน....สำหรับเราก็เป็นคันนี้ครับ..ก็คงจะช่วยให้รวดเร็วขึ้นเนื่องจากมีเวลาที่นี่เพียงวันเดียว..


...เราวางแผนว่าจะชมอุทยาน ฯ ทางด้านทิศเหนือนอกกำแพงเมืองก่อน ได้แก่ วัดศรีชุม วัดพระพายหลวง เตาเผาเครื่องสังคโลก ฯลฯ จากนั้นก็ผ่านประตู ศาลหลวง เข้ามาในเขตกำแพงชั้นใน มีจุดที่น่าชมคือศาลาตาผาแดง วัดสรศักดิ์ วัดซอนข้าว  ฯลฯ บันทึกหน้าคงจะได้ชมวัดแรกในอุทยานฯครับ ชาวสุโขทัยเขาบอกว่า "ถ้าใครมาเยือนสุโขทัยแล้วไม่ได้มากราบไหว้ พระอจนะ ก็เหมือนมาไม่ถึงสุโขทัยเลยทีเดียว "

ขอบพระคุณที่เข้ามาอ่านครับ..

เที่ยวสุโขทัยเมืองมรดกโลก (๒) (คลิก)

เที่ยวสุโขทัยเมืองมรดกโลก (๓) (คลิก)

ลาก่อน สุโขทัยเมืองมรดกโลก (คลิก)













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น