วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ลาก่อน สุโขทัยเมืองมรดกโลก


..วันนี้(๑๐ ก.ค.๕๕)คงเป็นวันสุดท้ายที่จะชมอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย หลังจากที่เรามาพักอยู่ที่นี่สองคืน ยังคงเหลือโบราณสถานนอกกำแพงเมืองเก่าทางทิศตะวันตกและทางทิศใต้ ที่เรายังไม่ได้ไปชม..ก็ขอเริ่มทางทิศตะวันตกซึ่งเรียกกันว่า เขตอรัญญิก มีสถานที่ที่มีชื่อปรากฏอยู่ในศิลาจารึก อาทิเช่น  สรีดภงค์หรือทำนบพระร่วง  วัดสะพานหิน  วัดป่ามะม่วง  หอเทวาลัย ฯลฯ



..สรีดภงส์ หรือทำนบพระร่วง..
http://www.gotoknow.org/blogs/posts/495081


(คลิกบนภาพเพื่อดูภาพขยายใหญ่ขึ้น)



วัดสะพานหิน เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนเนินเขามีความสูง ๒๐๐ เมตร ชื่อวัดเรียกตามลักษณะทางที่ปูลาดด้วยหินจากตีนเขาขึ้นไประยะทางประมาณ ๓๐๐ เมตร มีพระพุทธรูปยืนองค์ใหญ่เป็นพระประธาน ซึ่งน่าจะตรงกับศิลาจารึกหลักที่ ๑ กล่าวถึงเมืองสุโขทัยสมัยพ่อขุนรามคำแหงที่ว่า ..ในกลางอรัญญิก มีพิหารอันณึ่งมนใหญ่ สูงงามแก่กม มีพระอัฏฐารศอันณึ่งลุกยืน..และน่าจะเป็นวัดที่พ่อขุนรามคำแหงทรงช้างเผือกชื่อ รูจาคีรี เพื่อไปนบพระในวัดนี้ทุกวันข้างขึ้นและแรม ๑๕ ค่ำ

จารึกหลักที่ ๖ ค้นพบที่วัดป่ามะม่วง กล่าวว่า พระมหาธรรมราชาลิไท ทรงออกผนวชเมื่อ พ.ศ.๑๙๐๕  พระองค์ได้นิมนต์พระมหาสวามีสังฆราชจากนครพันหัวเมืองมอญแห่งหนึ่งใกล้เมืองเมาะตะมะ มาประทับที่วัดป่ามะม่วง ซึ่งเป็นวัดฝ่ายวิปัสสนาธุระ ที่เรียกว่า " อรัญวาสี " และวัดนี้อยู่ไม่ไกลจากเทวาลัยมหาเกษตร 



(คลิกบนภาพเพืืื่่อดูภาพขยายใหญ่ขึ้น)

ในบริเวณอรัญญิกนี้ยังมีโบราณสถานอีกหลายแห่ง เช่น วัดหีบล่าง วัดหีบบน วัดมังกร 


....จากทิศตะวันตกของกำแพงเมืองเก่า เราไปทางทิศใต้ ผ่านประตูนะโม ออกไปไม่ไกลมากนัก มีโบราณสถานที่สำคัญ คือ วัดพระเชตุพน วัดเจดีย์สี่ห้อง วัดก้อนแลง..




..วัดพระเชตุพน..พื้นและผนังวิหารส่วนใหญ่จะเป็นหินชนวน




พระพุทธรูปสี่อิริยาบถ นั่ง นอน ยืน เดิน ขนาดใหญ่

นั่ง

นอน

ยืน

เดิน




...มิตรภาพยามเช้าที่หน้าวัดเชตุพน หนุ่มน้อยเต็มไปด้วยรอยยิ้มชักชวนให้ลองชิม เมี่ยงทอด กับมะพร้าวแก้ว ซึ่งเพิ่งจะทำเสร็จมาใหม่ ๆ...

...เพื่อให้ถึงบ้านก่อนค่ำ..เราจึงต้องอำลาสุโขทัย ราวเที่ยงวันเดินทางกลับตามเส้นทาง สุโขทัย พิษณุโลก นครสวรรค์..กรุงเทพ...ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น