วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2562

พระพุทธศาสนาในนิวยอร์ค

พระอเมริกันในนิวยอร์ค:

ปัญญาชนยุโรปและอเมริกาหันมานับถือพระพุทธศาสนามากขึ้นทุกวัน ส่วนใหญ่จะมาจากกลุ่มคนที่เรียกตนเองว่าอเทวนิยม (Atheists) สื่อมวลชนยุโรปและวารสารวิจัยทางพระพุทธศาสนาร่วมสมัย เคยพยากรณ์กันในช่วงยุค 90s ว่า พระพุทธศาสนาจะมาแรงที่สุดในยุโรปในศตวรรษที่ ๒๑

พระฝรั่งสองรูปนี้ทดลองฝึกสมาธิมานาน เมื่อฝึกสมาธิจนประสบความสุขทางใจแล้วก็ออกบวช มีฉายาว่า สุทฺธาโส และ อยฺยโสโม พอออกบวชก็ยิ่งมีเวลาฝึกสมาธิมาก  ยิ่งฝึกสมาธิเพียงไร ยิ่งเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนาเพียงนั้น อยากเผยแผ่คำสอนพระพุทธศาสนาให้คนอเมริกันทั่วไปได้รู้จักบ้าง

เช้าๆ ทุกวันพุธท่านจึงพากันเดินบิณฑบาตไปที่ยูเนียนสแควร์ กลางมหานครนิวยอร์ค ยืนรอรับบิณฑบาตจากสาธุชนทั่วไป ชาวพุทธผ่านไปเห็นก็ถวายอาหารบิณฑบาต หากแม้ไม่มีคนใส่บาตรเลยก็อุ้มบาตรเปล่ากลับสำนักสงฆ์ มีญาติโยมจัดอาหารรอถวาย 

การเดินไปบิณฑบาตเป็นการนำตัวเองไปให้คนท้องถิ่นรู้จักตัวท่านและพระพุทธศาสนามากยิ่งขึ้น คนพบเห็นบ่อยๆ ก็จะไต่ถาม ท่านก็จะมีโอกาสอธิบายหลักการของพระพุทธศาสนา เขาเรียกกันว่า *บิณฑบาตเอาคน* เหมือนที่หลวงพ่อชา สุภทฺโท เคยทำมาแล้วในประเทศอังกฤษ

พระฝรั่งเหล่านี้ กล้าหาญชาญชัยถึงขนาดเดินไปรอรับอาหารบิณฑบาตกลางใจเมืองมหานครนิวยอร์คก็เพราะมั่นใจในพระพุทธศาสนา เห็นภาพนี้แล้ว ท่านก็วางใจได้แน่นอนครับว่าชาวอเมริกันที่เรียนรู้พระพุทธศาสนาอย่างจริงจังมีอยู่ และพร้อมจะอธิบายให้คนอเมริกันด้วยกันฟังอย่างมีเหตุมีผล

ความมั่นใจและตั้งใจอย่างเปี่ยมล้นของพระชาวอเมริกันเหล่านี้ ทำให้เรามั่นใจได้ว่าพระพุทธศาสนาจะเจริญรุ่งเรืองบนแผ่นดินสหรัฐอเมริกาแน่นอนครับ

@ ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์
๒ ตุลาคม ๒๕๖๒
..........
Cr.Fwd.Line

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น