วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2567

ดูแลจิต


 คนเราอยากจะมีอายุยืน  ทำไมสนใจแต่ปริมาณชีวิตที่ยังมาไม่ถึง ไม่สนใจคุณภาพชีวิตที่มีอยู่แล้ว  เราชอบเสียเวลากับความอยากได้อยากมีอยากเป็น โกรธคนนั้น เกลียดคนนี้  เรื่องเพ้อเจ้อก็เยอะ  การปล่อยให้ชีวิตผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์ก็เหมือนกับไม่ให้เกียรติชีวิตตัวเอง  ไม่รักชีวิตจริง 


ทุกคนต้องการให้อายุยืน ถ้าสมมุติว่าตอนนี้มียาจากเมืองนอก ฉีด ๒-๓ เข็มจะต่ออายุ ๕ ปี เอาไหม?  โอ้โห จะมีคิวยาวเหยียดเป็นกิโล  แต่ถ้าเรามาดูในแต่ละวัน เวลาที่เสียไปกับอารมณ์ที่เศร้าหมอง หรือด้วยความคิดเพ้อเจ้อก็น่าใจหาย  ทำไมเราไม่สำนึกว่านี่กำลังฆ่าตัวตายนะ  ฆ่าชีวิตโดยสิ่งที่ไร้ค่า  ทำไมเราจึงปล่อยให้เป็นอย่างนั้น

 

ขอให้ดูแลจิตใจป้องกันไม่ให้เป็นเหยื่อของอารมณ์  ไม่หลงใหลอยู่กับสิ่งไร้ค่า หรือว่าเป็นพิษเป็นภัย  ขอให้รักตัวชีวิตให้มากกว่านี้

 

พระอาจารย์ชยสาโร

*****

Cr.https://www.facebook.com/share/nAZhMUv6wb3FmXet/?mibextid=oFDknk

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น