วันพุธที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

ความโกรธ


 ความโกรธ ความอิจฉาพยาบาท 

เป็นสิ่งที่ทุกคนยอมรับว่าไม่ดี

แต่น้อยคนที่จะระงับความโกรธได้

เหมือนยาเสพติดที่ทุกคนเลิกยาก

ทั้งที่ยอมรับว่าเป็นอันตรายต่อชีวิต

ในกรณีนี้ต้องใช้วิธีแผ่เมตตา


วิธีแผ่เมตตามีหลายอย่าง

วิธีหนึ่งเริ่มด้วยการฝึกนึกถึงผู้ที่เราเคารพรัก

เช่น ครูบาอาจารย์ของเรา เป็นต้น

เพื่อให้เกิดความรู้สึกหรือนิมิตของความเมตตา

สำคัญที่เราเลือกคนที่เรารักอย่างบริสุทธิ์

ปราศจากความรู้สึกที่เป็นกามอย่างสิ้นเชิง

เมื่อความรู้สึกอบอุ่นอันนี้ปรากฎชัดเจนแล้ว

ให้เพ่งความรู้สึกนั้นอยู่ที่หน้าอก

ทำให้ใจเหมือนกับว่ามันเข้าออกตัวเรา

พร้อมกับลมหายใจที่หน้าอก


ต่อไปแผ่เมตตาให้ตัวเอง

ด้วยการทำความรู้สึกที่อบอุ่น (นิมิตแห่งเมตตา)

ที่เรากำลังกำหนดอยู่

เข้ามาสู่จิตใจของเรา พร้อมกับลมหายใจเข้า

ให้นึกว่า ความสุข ความสงบ

คุณงามความดีทั้งหลาย

กำลังซึมซาบเข้ามาในใจเรา

ขอให้เรามีความสุขๆ เถิด

ขอให้เราพ้นจากความทุกข์


พระอาจารย์ชยสาโร

******

Cr.https://www.facebook.com/photo.php?fbid=723010199853567&set=a.410133041141286&type=3&mibextid=Nif5oz

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น