วันเสาร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

เรามาตัวเปล่าๆ

 


    เราควรที่จะเตือนใจสอนใจอยู่เรื่อยๆ ว่า
เรามาตัวเปล่าๆ
เดี๋ยวเราก็ต้องไปตัวเปล่าๆ เราไม่ใช่ร่างกาย
ร่างกายเป็นเพียงที่อยู่อาศัยชั่วคราว
เราคือผู้รู้ผู้คิด ที่เราเรียกว่า ใจ
ใจนี่แหละที่เป็นผู้มาเกิดมาได้ร่างกาย
ในขณะที่ตั้งอยู่ในท้องของแม่
พอเจริญเติบโตเต็มที่ก็คลอดออกมา
คลอดออกมาแล้วเราก็สั่งให้ร่างกาย
ทำอะไรต่างๆ ให้กับเรา
จากนั้นร่างกายเราก็จะแก่ เจ็บไข้ได้ป่วย
แล้วในที่สุดก็ตายไป
พอตายไปเราก็ไม่สามารถที่จะอยู่ในร่างกายนี้ได้ต่อไป
เราก็ต้องไปหาร่างกายอันใหม่
กลับไปเริ่มต้นใหม่เหมือนกับที่เราเริ่มต้นในชาตินี้

**************
(ธรรมะในศาลา ๒๒ สิงหาคม ๒๕๕๘)
จากหนังสือ ธรรมะโดนใจ พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต

*************


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น