วันอาทิตย์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2560

..ของฝากจากยาย..


   ...สัตหีบ...๒๙ มีนาคม ๒๕๖๐..เวลาประมาณ ๑๑ นาฬิกา..
......
   "กระบอกละเท่าไหร่ยาย?"
   "กระบอกละ ๒๐ บาท มัดละ ๒๐๐ .."
   "มีสีดำ กะ สีขาว นะ"
   "ไม่ต้องซื้อยกมัดก็ได้ เลือกคละกันไปสีขาวสีดำก็ได้"
......
     ทุกครั้งที่ขับรถบนถนนสุขุมวิท ช่วงบ้านเตาถ่าน - สี่แยกเจ ช่วงเวลา สิบโมงถึงเที่ยงวัน ผมมักจะมองหาคุณยายที่เข็นรถขายข้าวหลามเสมอ.....
     ผมเจอคุณยายครั้งแรก เมื่อ ๖ มกราคม ๕๘...
     แล้วผมก็ไม่มีโอกาสเจอคุณยายอีกเลย อาจจะเป็นเพราะจังหวะเวลาที่ผมขับรถไปแถวนั้นไม่ตรงกับคุณยายที่กำลังเข็นรถอยู่ริมถนนก็ได้
     ก็คงมีคำถามในใจเสมอว่า คุณยายยังอยู่สบายดีหรือเปล่า ในขณะที่ขับรถอยู่ในช่วงถนนบ้านเตาถ่าน - สี่แยกเจ
........

....๒๙ มีนาคม ๒๕๖๐..เวลาประมาณ ๑๑ นาฬิกา.....
       ผมขับรถจะกลับกรุงเทพ ผ่านมาแถวนั้นอีก และอยู่ในช่วงเวลาที่คุณยายเคยบอกไว้พอดี  ผมมองหาคุณยายอีกเช่นเคย
       ...โชคดีอีกครั้ง ผมเจอคุณยาย เหมือนครั้งเมื่อ ๒ ปีที่แล้ว...
       ... คุณยายยังเข็นรถขายข้าวหลามเหมือนเดิม...
                ฯลฯ
       "กระบอกละ ๒๐ บาท ไม่ต้องยกมัดก็ได้ ถ้ายกมัดๆละ ๒๐๐.-บาท มีแบบขาวและดำ..."
       "ก็ขายหมดทุกวันแหละ บางทีก็หมดเร็ว ยังเดินไม่ถึงแยกเจ ก็หมดแล้ว...อย่างไรก็ตามขายหมดทุกวันแหละ"
       "รับเขามาขายนะ วันละ ๑๐ มัด"
                ฯลฯ
         ผมอุดหนุนคุณยายมาหนึ่งมัด..
         ...ข้าวหลามคุณยายเป็นอาหารมื้อกลางวันของผมวันนี้...
         ...ดีใจที่ได้พบคุณยายอีกครั้ง...
         ...ข้าวหลามคุณยายอร่อยมากเลย...
         ขอบคุณมากครับ ของฝากจากคุณยาย
....................

     
     
   




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น