วันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ทันโลก...


ภาพจาก http://www.creativestockphoto.com/images-of-save-earth.html

     มีดอกเตอร์คนหนึ่งทำงานอยู่ในกรุงเทพฯ เขาเดินทางมาทำธุระที่หัวหิน จึงถือโอกาสมาเที่ยววัดป่าสุญญตา และได้พบกับหลวงพ่อ หลังจากสนทนากันในเรื่องทั่วๆ ไปแล้ว ท่านดอกเตอร์ก็พูดขึ้นว่า
    " ปัจจุบันเป็นยุคโลกาภิวัฒน์ ชีวิตจะก้าวหน้าได้ต้องรู้ทันสถานการณ์ของโลก  โดยเฉพาะพระภิกษุ ซึ่งทำหน้าที่สอนประชาชน ฉะนั้น ต้องศึกษาข้อมูลต่างๆ เช่นต้องดูโทรทัศน์ทุกวัน อ่านหนังสือพิมพ์ ดูอินเตอร์เนต เป็นต้น เพื่อนำไปสอนได้ถูกกับสถานการณ์ของสังคมที่เป็นอยู่จริง
      หลวงพ่อจึงพูดขึ้นว่า:-
     " แม้ว่ามีความรู้ต่อสถานการณ์ของโลกอย่างกว้างขวาง แต่ถ้าจิตใจยังถูกโลกธรรมแปดครอบงำ ก็ชื่อว่าเป็นคนไม่ทันโลก;ส่วนผู้มีจิตอิสระ  ไม่ถูกโลกธรรมแปดครอบงำ ชื่อว่าเป็นคนทันโลก  พระอรหันต์เป็นผู้ทันโลก นำโลก อยู่เหนือโลก "
......................
(จากหนังสือ นิทานพุทธะ  พระคัมภีรญาณ อภิปุญโญ)

2 ความคิดเห็น:

  1. โลกธรรม ๘ ธรรมดาของโลก,เรื่องของโลก,ความเป็นไปตามคติธรรดาซึ่งหมุนเวียนมาหาสัตวโลกและสัตวโลกก็หมุนเวียนตามมันไป..มีลาภ..เสื่อมลาภ..มียศ..เสื่อมยศ..ติเตียน..สรรเสริญ..ความสุข..ความทุกข์..โลกธรรมเหล่านี้ ย่อมเกิดขึ้นทั้งแก่ปุถุชนผู้มิได้เรียนรู้ และแก่อริยสาวกผู้ได้เรียนรู้ ต่างกันแต่ว่า คนพวกแรกย่อมไม่รู้เห็นดเข้าใจไปตามความเป็นจริง ลุ่มหลง ยินดี ยินร้าย ปล่อยให้โลกธรรมเข้าครอบงำย่ำยีจิต ฟูยุบเรื่อยไป ไม่พ้นจากทุกข์ มีโสกปริเทวะเป็นต้น ส่วนอริยสาวกผู้ได้เรียนรู้ พิจารณาเห็นตามความจริง ว่าสิ่งเหล่านี้อย่างใดก็ตามที่เกิดขึ้นแก่ตน ล้วนไม่เที่ยง เป็นทุกข์ มีความแปรปรวนเป็นธรรมดา ไม่หลงใหลมัวเมาเคลิบเคลิ้มไปตามอิฏฐารมณ์ ไม่ขุ้นมัวหม่นหมองคลุ้มคลั่งไปเพราะอนิฏฐารมณ์ มีสติดำรงอยู่ เป็นผู้ปราศจากทุกข์ เป็นต้น(จาก พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม พระพรหมคุณาภรณ์(ป.อ.ปยุตฺโต)

    ตอบลบ