วันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เลาะริมชล ยลของเก่า(๕)


เมื่อบันทึกที่แล้วเราเดินผ่านอุทยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จย่า ไปไหว้ศาลเจ้ากวนอูที่ริมน้ำ หลังไหว้ศาลแล้วเรากลับเข้ามาที่อุทยานเพื่อเข้าชมภายใน...



(คลิกบนภาพเพื่อดูภาพขยายใหญ่ขึ้น)



    ภายในอุทยานมีพิพิธภัณฑ์สองหลัง แสดงพระราชประวัติ พระกรณียกิจ งานฝีพระหัตถ์ของสมเด็จย่า และยังจัดแสดงภาพพิธีพระบรมศพอีกด้วย


เมื่อปลายปี ๒๕๕๕ ในหลวงทรงเสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ไปที่อุทยาน ฯ..เป็นที่ปลาบปลื้มใจแก่ชาวชุมชนหลังวัดอนงคฯเป็นอย่างยิ่ง




ประตูแขก..ก่อนถึงอุทยานเฉลิมพระเกียรติ


บ้านจำลองที่ประทับสมเด็จย่าเมื่อทรงพระเยาว์..




ภายในอุทยานร่มรื่น ยังคงเห็นร่องรอยสภาพเก่าครั้งในอดีตได้..


                       ..บ่อน้ำโบราณ ซึ่งยังคงใช้การได้ในปัจจุบัน...



...หลังชมพิพิธภัณฑ์และเดินชมภายในแล้ว ก็ถือโอกาสกินข้าวห่อมื้อเที่ยงที่อุทยาน จากนี้เราจะเดินไปไหว้พระที่วัดอนงคารามและวัดพิชยญาติ ที่อยู่ไม่ไกลมากนัก...



                             .....ชุมชนหลังวัดอนงคาราม..




    วัดอนงคาราม เดิมชื่อวัดน้อยขำแถม โดยท่านผู้หญิงน้อย ในสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาพิชัยญาติ(ทัด บุนนาค)เป็นผู้สร้างในสวนกาแฟของท่าน แล้วน้อมเกล้า ฯถวายรัชกาลที่ ๓ ภายในวัดยังรวบรวมพระพุทธรูปสำคัญและข้าวของเครื่องใช้ของสมเด็จพุฒาจารย์พุทธมหาเถระ (นวม) ซึ่งวัดจะเปิดให้เข้าชมและสักการะในวันเข้าพรรษาและวันขึ้นปีใหม่เท่านั้น...
พระแก้วขาว...วัดอนงคาราม



....จากวัดอนงคาราม เพียงข้ามถนนสมเด็จเจ้าพระยาไปก็ถึงวัดพิชยญาติ เราจะคุ้นกันกับชื่อวัดพิชัยญาติ นะครับ



    วัดพิชยญาติ ฯ เดิมเป็นวัดร้างสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาพิชัยญาติ(ทัด บุนนาค) ได้ปฏิสังขรณ์ขึ้นใหม่เมื่อ พ.ศ.๒๓๘๔ ในรัชกาลที่ ๓  เนื่องจากท่านมีเรือกำปั่นค้าขายกับต่างประเทศหลายลำ วัสดุก่อสร้างส่วนใหญ่มาจากจีน ลักษณะการก่อสร้างก็เป็นสถาปัตยกรรมแบบจีน พระอุโบสถหลังคาแบบเก๋งจีน ระเบียงโดยรอบพระอุโบสถมีศิลาสลักเรื่องสามก๊ก...



....ห้องนี้เป็นตอนที่ ขงเบ้งตีขิมลวงสุมาอี้...



    ภายในพระปรางค์ประดิษฐานพระพุทธรูปพระพุทธเจ้าสี่พระองค์ คือ พระกกุสันธะ พระโกนาคมนะ พระกัสปะ และพระโคตมะ  รอบผนังเป็นที่บรรจุอัฐิของบรรพบุรุษสายสกุลบุนนาค  ปรางค์องค์เล็กด้านข้างประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลอง และพระศรีอาริยเมตไตร
    หลังจากไหว้พระที่วัดพิชัยญาติ แล้วเราก็จะย้อนกลับไปเดินเลาะริมน้ำอีกเช่นเคย ช่วงนี้อยู่ในเขตคลองสานยังมีมรดกวัฒนธรรมที่น่าติดตามชมอีกหลายที่ครับ...

เลาะริมชลยลของเก่า (๖) (คลิก)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น