วันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

การบ้าน 7 ข้อ

 


การบ้าน 7 ข้อ จาก ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ...

*****

การบ้าน 7 ข้อ ให้ฝึกทำทุกข้อ ทุกวัน


การบ้านที่ 1 Positive Affirmation 

เรามีเรื่องดีๆ เรื่องบวกๆ เรื่อง Positive อยู่ในตัวเราอยู่แล้ว ยืนยันกับตัวเองหน้ากระจกทุกวัน

ฉันทำได้ ฉันมีความสุข ฉันเป็นคนสุดยอด ฉันเรียนรู้อยู่เสมอ ฉันไว้ใจในตัวฉันเองไว้ ฯ


การบ้านที่ 2 กตัญญูกตเวทิตา

แสดงความกตัญญูกตเวทิตา ต่อพ่อแม่ ครูที่โรงเรียนเก่า ครู อาจารย์มหาวิทยาลัย ปู่ย่าตายาย เจ้านายคนแรก ครูอุปัชฌาย์ สิ่งแวดล้อม คุณหมอที่ทำคลอด ผู้มีพระคุณทั้งหลาย ฯลฯ


การบ้านที่ 3 รู้ทุกก้าวที่เดิน 

ตัวอย่าง ในแต่ละวัน กลับมารู้ได้กี่ก้าว กลับมารู้เท้าได้กี่ครั้ง


การบ้านที่ 4 ตัดใจ 

ตัวอย่าง ไม่หาเรื่องใคร / ไม่เอาเรื่องใคร / ไม่ดุไม่ด่า / เบรคความรู้สึก


การบ้านที่ 5 ฝึกรู้กาย รู้ใจ รู้ความคิด 

เช่น เขียนเป็นภาพ เขียนสมการ


การบ้านที่ 6 แผ่เมตตา และสวดบทขอขมากรรม


การบ้านที่ 7 ขอบคุณ

ขอบคุณเรื่องใหญ่ๆ คือเรื่องที่ยิ่งใหญ่ ได้วิสัยทัศน์ ได้แก่  ขอบคุณฟ้าดิน ขอบคุณสวรรค์ ขอบคุณพระรัตนตรัย ชาติศาสนาพระมหากษัตริย์  ขอบคุณบารมี ขอบคุณบุญที่ทำมาทุกชาติภพ

ขอบคุณเรื่องกลาง ๆ คือคนใกล้ชิด ได้แก่ พ่อแม่ ญาติ พี่น้อง เจ้านาย เพื่อนร่วมงาน เรื่องใกล้ๆ ตัว

ขอบคุณเล็ก ๆ คือเรื่องที่นึกไม่ถึง  ขอบคุณสิ่งเล็กๆเท่าไร ใจยิ่งใหญ่ ได้แก่ แว่นตา หูฟัง  ช้อน ขนจมูก


... มุมมองดีๆ

จาก ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ

👍อย่าลืมติดตาม Subscribe youtube channel : วรภัทร์ ภู่เจริญ

👍ติดตาม Facebook Page : วรภัทร์ ภู่เจริญ


#จุดตะเกียงดีกว่าด่าความมืด

#BojjhangaFoundation

#FacilitatorAcademy

#ปฏิบัติบูชา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น