วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

วิธีสอนคน...

 


Cr. Fwd line

(แปล)


..ชายชราพบกับเด็กหนุ่มคนหนึ่งที่ถามว่า..


" ลุงจำผมได้ไหมครับ "


ผู้เฒ่าตอบปฏิเสธไป เด็กหนุ่มจึงบอกว่า เขาเคยเป็นลูกศิษย์..ต่อมาผู้เป็นครูจึงถามกลับไปว่า


" เธอทำมาหากินอะไรหรือพ่อหนุ่ม "


" เอ้อ..ผมเป็นครูครับ "


" ไม่เลวนะ เหมือนครูเลยหรือ.."


" ใช่ครับ..อันที่จริง ผมเลือกอาชีพครู เพราะคุณครูเป็นแรงบันดาลใจให้ผมเป็นเหมือนคุณครูครับ "


ชายชรารู้สึกฉงน จึงถามลูกศิษย์ว่า เธอตัดสินใจเลือกอาชีพครูตอนไหน เด็กหนุ่มคนนั้นจึงเริ่มเล่าเรื่องดังต่อไปนี้...


"...วันหนึ่ง เพื่อนร่วมชั้นของผมสวมนาฬิกาเรือนใหม่เอี่ยมมาโรงเรียน..ผมจึงอยากได้ขึ้นมาทันที..


ผมขโมยนาฬิกาด้วยการล้วงกระเป๋าของเพื่อน


ต่อมาไม่นาน เพื่อนคนนั้นก็รู้ว่า นาฬิกาของเขาหายไป จึงฟ้องครูทันที ซึ่งก็คือคุณครูนั่นแหละ..


สักพัก คุณครูก็พูดกับนักเรียนในชั้นว่า นาฬิกาของนักเรียนคนนี้ถูกขโมยไปในชั้นเรียนวันนี้ ใครที่เอาไป ช่วยเอามาคืนด้วย..


ผมไม่คืนเพราะไม่อยากจะคืน


คุณครูเดินไปปิดประตูห้อง แล้วบอกให้นักเรียนทั้งหมด ยื่นล้อมกันเป็นวงกลม..


คุณครูเริ่มล้วงเข้าไปในกระเป๋าของนักเรียนทุกคน จนพบนาฬิกา..โดยคุณครูขอให้ทุกคนหลับตา เพราะสิ่งคุณครูต้องการหา คือนาฬิกาเท่านั้น..


พวกเราทำตามโดยดุษฎี..


คุณครูเอามือล้วงกระเป๋าของนักเรียนทีละคน..จนมาถึงกระเป๋าผม ซึ่งคุณครูก็เก็บนาฬิกาไป แต่ก็ค้นจนครบทุกคน เมื่อค้นเสร็จ คุณครูก็บอกให้นักเรียนลืมตาขึ้น และแจ้งว่า พบนาฬิกาแล้ว...


คุณครูไม่เคยเปิดเผยความลับนี้ของผม ไม่เคยเอ่ยถึงเหตุการณ์นี้อีกเลย..คุณครูไม่เคยพูดเลยว่า ใครเป็นคนขโมย...วันนั้นคือ วันที่คุณครูช่วยปกป้องเกียรติยศของผมไปตลอดกาลและเป็นวันที่น่าอับอายที่สุดในชีวิตของผม..


และวันนั้นเอง เป็นวันที่ตัดสินใจเลิกที่จะเป็นขโมยหรือคนไม่ดีแบบนั้น..คุณครูไม่เคยพูดอะไรในเรื่องนี้ ไม่เคยดุด่าผม และไม่ดึงผมไปสอนบทเรียนอะไรในเรื่องนี้เลย..


ผมได้เรียนรู้เรื่องนี้จากคุณครูอย่างแจ่มชัด..


ผมขอขอบพระคุณคุณครูมากครับ ผมได้รู้แล้วว่า คนที่สอนคนควรจะต้องปฏิบัติตนอย่างไร..


คุณครูจำเรื่องนี้ได้ไหมครับ


ครูเฒ่าตอบว่า..ครูจำได้เรื่องที่มีคนขโมยนาฬิกาและครูได้ค้นกระเป๋าของนักเรียนทุกคน..แต่ครูจำไม่ได้หรอกว่าเป็นเธอ เพราะตอนที่ค้น ครูก็หลับตาเช่นเดียวกัน..


..นี่คือ แก่นสารของการสอนคน...


ถ้าครูต้องปรามเธอ โดยทำให้เธอต้องอับอาย..นั่นคงแสดงว่า..ไม่รู้วิธีสอนคน...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น