วันอังคารที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2564

ยารักษาใจ(ต่อ)




     ยาของใจ ก็คือธรรมะโอสถ
     ธรรมะก็คือคำสอนของพระพุทธเจ้าที่สอนให้พวกเราสละ ให้เราหยุดการหาทรัพย์ หาลาภ หายศ หาความสุขทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ด้วยการทำทาน เวลาที่เราอยากจะเอาเงินไปซื้อความสุขก็ให้เอาเงินบนี้ไปทำบุญ จะทำให้ใจมีความสุขมากกว่าและเป็นความสุขที่ยาวกว่านานกว่า
     การทำทาน จะทำให้เราสบายใจ การรักษาศีลไม่ทำบาป ก็จะทำให้เราสบายใจและถ้าอยากจะให้สบายใจมากกว่านี้และนานกว่านี้ก็ต้องทำใจด้วยการนั่งสมาธิ ทำใจให้สงบเพราะเวลาใจสงบนี้จะได้ความสบายใจเต็มร้อย ความสบายใจจากการทำทานกับการรักษาศีลนี้ยังไม่เต็มร้อยเหมือนกับการทำใจให้สงบ เวลาทำใจให้สงบนี้ เชื้อโรคจะถูกกำลังของสมาธิกดเอาไว้ ทำให้ไม่สามารถออกมาสร้างความไม่สบายใจให้กับใจได้ แล้วถ้าอยากจะให้ความสงบนี้สงบอย่างถาวร เวลาออกจากสมาธิก็ต้องใช้ ปัญญา มาฆ่าเชื้อโรคให้หมดไป สมาธินี้ไม่สามารถทำลายเชื้อโรคได้อย่างถาวร ถ้าอยากจะทำลายเชื้อโรคอย่างถาวรต้องใช้ปัญญา ....ปัญญาจะบอกให้เรารู้ว่า ความโลภ ความโกรธ ความหลง เป็นต้นเหตุของความทุกข์ใจ และสิ่งที่เราได้มาก็เป็นความทุกข์เพราะว่ามันไม่อยู่กับเราไปตลอด มันไม่เป็นเหมือนเดิมอยู่ตลอด เวลาได้มาใหม่ๆ มันก็ดีคลอด พออยู่กันไปไม่นานเดี๋ยวมันก็เปลี่ยนไป นี่คือปัญญาต้องคอยสอนใจอยู่เรื่อยๆ แล้วต่อไปพอเห็นว่าเป็นทุกข์ก็จะไม่อยากจะโลภ ไม่อยากจะโกรธ ไม่อยากจะหลวง พอไม่โลภ ไม่โกรธ ไม่หลง ความสงบความสุขใจก็จะอยู่กับใจไปตลอดไม่มีวันสิ้นสุด นี่คือใจของพระพุทธเจ้า ใจของพระอรหันตสาวก และใจของพวกเราถ้าพวกเราหมั่นชำระความโลภ ความโกรธ ความหลงให้หมดไปด้วยการปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้านี่คือหน้าที่ของพวกเราที่ควรปฏิบัติ
     ถ้าเราอยากจะรู้ว่าเราเกิดมาเพื่ออะไร เราก็เกิดมาเพื่อรักษาใจที่ไม่สบายนี้ให้หายจากการไม่สบายใจ เพราะเมื่อใจหายแล้วใจก็จะอยู่อย่างเป็นสุขไปตลอด ใจจะไม่หลงไปกับการไปเกิดใหม่ เพราะการเกิดนี้ย่อมเป็นการหาความทุข์ นี่คือหน้าที่ของพวกเรา คือเกิดมาเพื่อที่จะมารักษาใจให้หายขาดจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ แล้วจะรักษาได้ก็ต้องเมื่อมีหมอมียา ถ้าไม่ได้เจอพระพุทธศาสนาก็เหมือนกับไม่ได้เจอหมอเจอยา ก็จะไม่มีโอกาสที่จะรักษาใจให้หายได้ แต่ชาตินี้ภพนี้ พวกเราโชคดีได้มาเจอพระพุทธศาสนาเหมือนกับได้เจอหมอเจอยา..หมอก็คือพระพุทธเจ้า พระสาวกทั้งหลาย  ยา คือคำสอนของพระพุทธเจ้า ถ้าเราเอายาที่พระพุทธเจ้ามอบให้กับเรามารับประทาน เราก็จะหายจากโรคไม่สบายใจ ยาก็คือ การทำทาน รักษาศีล นั่งสมาธิ และเจริญปัญญา ขอให้พยายามรับประทานยา ๔ ชนิดนี้ให้บ่อยๆ และมากๆ แล้วต่อไปเรื่องของความไม่สบายใจจะไม่มีอยู่ในใจของเราแน่นอน
.....................
Cr.ธรรมะในศาลา ชุดในพรรษา ปี พ.ศ.๒๕๕๘ พระอาจารย์สุชาติ อภอชาโต วัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร จังหวัดชลบุรี
......................
......................

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น