วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2559

..จงใช้ชีวิตของตนเองอย่างเป็นอิสระ...


   ...จำไว้ว่า  เส้นทางของเราไม่ได้ทำให้พวกท่านทั้งหลาย จะละทิ้งโลกนี้ไป   เราไม่เชื่อในโชคชะตาที่ไม่พึ่งพากรรม...เราเชื่อในโชคชะตาที่มนุษย์นั้นเป็นผู้สร้างขึ้นมา และเขาจะต้องรับผลการกระทำของตัว... 


  ...พวกเราทำให้โลกที่เคารพ  เต็มไปด้วยความทุกข์  ทั้งโลกทรมานกับความเศร้าและเจ็บปวด...แต่ว่าโลกนี้ไม่ใช่ที่สำหรับความเจ็บปวดทรมาน  ที่นี่สามารถเป็นที่พักของสาวกพุทธะ  แต่การจะทำแบบนั้น  เราต้องปลุกความรู้ให้กับทุกคน และนั่นก็คือหน้าที่ของพวกท่านทั้งหลาย... 


 ...ความไม่รู้..สร้างความเจ็บปวด โศกเศร้าและมายา  ความโกรธ ความโลภ ความอวดดี ความถือดี ความริษยา คือผลพวงของความไม่รู้    มายาแสดงแต่เรื่องไม่ดีล่อหลอกเรา  แต่ชีวิตและความตายนั้นไม่ต่างกัน  เป็นสิ่งเดียวกัน  เราต้องล้างภาพมายาออก  เมื่อใดก็ตามที่ภาพมายาหายไป พวกเราจะสามารถใช้ชีวิตได้อย่างเป็นปัจเจก โดยไม่ต้องพึ่งพาสิ่งใด...



...ศีล สมาธิ และปัญญา การใช้หนทางความดับทุกข์ หรือมรรค ๘ ช่วยให้กำจัดภาพมายาไปได้  เราขอย้ำกับพวกท่านว่า....ด้วยการรู้ชอบ  ด้วยการคิดชอบ  ด้วยการเจรจาชอบ  ด้วยการปฏิบัติชอบ  ด้วยการเลี้ยงชีพชอบ ด้วยการเพียรชอบ ด้วยการมีสติชอบ และด้วยการมีสมาธิชอบ...........
...คนที่นอนไม่หลับนั้น สำหรับเขากลางคืนย่อมยาวนาน..
...คนที่เหนื่อย สำหรับเขาจุดหมายย่อมอยู่ไกล..
...คนที่ใช้ชีวิตอย่างมืดบอดและไม่เข้าใจความดีงาม ชีวิตของเขาจะมีแต่ความทุกข์................
...ความรู้ใดก็ตาม ไม่ว่าจะอ่านจากตำราหรือถูกผู้มีปัญญาพร่ำสอนก็ตาม หรือแม้แต่สิ่งที่เราพูดให้ฟังก็ตาม จงอย่าเชื่ออะไรโดยง่าย   จนกว่าจะทดสอบด้วยความรู้ของตัวเอง และปัญญาของตัวเองเสียก่อน...............


...หากพวกท่านได้พบใคร บนเส้นทางตรัสรู้ อย่ายอมรับเขาอย่างง่ายดาย แม้พวกท่านจะพบพุทธะระหว่างทาง ก็จะถูกเขาลวงตาได้   ต่อให้ท่านพบพ่อตัวเองระหว่างทาง   ก็อย่าให้เขาเบี่ยงเบนท่านได้   จงใช้ชีวิตของตนอย่างเป็นอิสระ   อย่าได้ยึดติดกับผู้ใด.......................
************
(จาก  ยูทูป พระพุทธเจ้ามหาศาสดาโลก )


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น