วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2559

วัดเจ้าสัว


     วัดราชโอรสาราม ราชวรวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรวิหาร เดิมชื่อวัด จอมทอง เป็นวัดโบราณสมัยกรุงสรีอยุธยา  ในสมัยรัชกาลที่ ๒ ได้รับพระราชทานนามใหม่เป็น วัดราชโอรส หมายถึงวัดที่พระราชโอรสทรงสถาปนาขึ้น 
     ด้วยเหตุที่รัชกาลที่ ๓ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อทรงดำรงพระราชอิสริยยศเป็นพระเจ้าลูกยาเธอกรมหมื่นเจษฎาบดินทร์ ในรัชการที่ ๒ ได้เป็นแม่ทัพคุมพลเสด็จไปสกัดกั้นทัพพม่าที่เมืองกาญจนบุรีโดยทางเรือ และเส้นทางเดินทัพในวันแรกได้เสด็จผ่าน คลองบางกอกใหญ่ (คลองบางหลวง) เข้าคลองด่าน เมื่อเสด็จถึงหน้าวัดจอมทองได้ทรงประกอบพิธีเบิกโขลงทวาร ตามตำราพิชัยสงคราม 
     เล่ากันว่า ท่านเจ้าอาวาสวัดจอมทองได้จับยามสามตาดูแล้ว ถวายคำพยากรณ์ว่าจะประสพผลสำเร็จและเสด็จกลับมาโดยสวัสดิภาพ  จึงทรงเลื่อมใสและประทานพรไว้ว่า หากเป็นเช่นนั้นจริงจะสร้างวัดถวายให้ใหม่  หลังจากเลิกทัพเสด็จกลับพระนครโดยปลอดภัยแล้ว จึงโปรดให้ปฏิสังขรณ์วัดนี้ขึ้นใหม่ทั้งวัดตามที่ทรงประทานพรไว้กับเจ้าอาวาส   และเนื่องจากพระองค์ทรงนิยมศิลปจีน รูปทรงสถาปัตยกรรม และศิลปกรรมต่างๆ ในพระอารามนี้ จึงเป็นศิลปประยุกต์แบบไทยผสมจีน เรียกกันในสมัยนั้นว่า ศิลปะพระราชนิยม
        ศิลปกรรมในวัดนี้ล้วนประยุกต์สรรค์สร้างได้อย่างกลมกลืน งดงาม หาที่ติมิได้ เป็นลายกระแหนะรูปเสี้ยวกาง ที่บานประตูหน้าต่างพระวิหารพระพุทธไสยาสน์ หลังคาแบบจีนของพระอุโบสถ พระวิหารพระพุทธไสยาสน์ตลอดถึงกุฏิ นับเป็นครั้งแรกที่มีการสร้างพระโบสถ์ วิหาร ที่ไม่มีช่อฟ้า ใบระกา และหางหงส์ แต่ยังคงรูปสิ่งเหล่านั้นไว้เป็นสัญลักษณ์แห่งศาสนสถานได้อย่างสง่าและงดงาม






























พระแท่นที่ประทับ ร.๓ ข้างพระอุโบสถ








 








ขอบคุณที่เข้ามาชมครับ...




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น