วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เสน่หา..


ถาม: ถ้าพุทธศาสนาสนับสนุนให้มีความรักต่อพระแม่ธรณีแล้ว  
เหตุใดจึงไม่สนับสนุนความรักหนุ่มสาวของคนสองคน  
ทำไมจึงอธิบายว่าเป็นความเสน่หาของคนสองคน

ตอบ: เป็นคำถามที่น่าสนใจ

พระพุทธเจ้าเป็นครูของความรัก -- รักที่แท้
ความรักที่มีให้กับพระแม่ธรณีน่าจะเป็นรักแท้ และเมื่อเป็นความรักแท้ รักนั้นจะนำความสุขมาสู่ตัวเธอและพระแม่ธรณีอย่างมากมาย ความรักแบบหนุ่มสาว (romantic love) หากว่าเป็นรักแท้ก็จะนำความสุขมาให้อย่างมากมายเช่นเดียวกัน แต่ถ้าไม่ใช่ นั่นย่อมจะนำความทุกข์มาสู่ตัวเธอและผู้อื่นอย่างแน่นอน
    ในคำสอนของพระพุทธเจ้า รักแท้ ต้องการองค์ประกอบ 4 ประการ
    ประการแรกคือ ไมตรี หรือ ความรัก ความเมตตา คือความสามารถที่จะมอบความสุข ถ้าเธอไม่สามารถที่จะมอบความสุข นั่นไม่ใช่รักแท้ ในความรักแบบหนุ่มสาว ถ้าเธอไม่สามารถทำให้อีกฝ่ายมีความสุข นั่นไม่ใช่รักแท้ เธอจึงต้องฝึกฝนตัวเธอที่จะมีความสุขและมอบความสุขให้กับเขาหรือเธอคนนั้น หากไม่มีสิ่งนี้ เธอทั้งคู่จะเป็นทุกข์
    ประการที่สองคือ กรุณา คือพลังงานที่จะขจัดความทุกข์ แปรเปลี่ยนความทุกข์ที่มีอยู่ในตัวเธอและในอีกคน หากเธอไม่สามารถแปรเปลี่ยนทุกข์นั้น ไม่มีความสามารถที่จะดูแลความทุกข์ที่มีอยู่ในตัวเธอและในคนที่เธอรัก นั่นไม่ใช่รักแท้ นั่นหมายความว่า กรุณา จะต้องถูกบ่มเพาะด้วยตัวเธอเองและอีกฝ่ายหนึ่งโรแมนติก หรือ ไม่โรแมนติก อาจจะไม่สำคัญ ความสำคัญอยู่ที่ว่านั่นเป็นรักแท้ หรือไม่ใช่รักแท้ --ใช่ไหม ?
     ประการที่สามคือ ความเบิกบาน ถ้ารักนั้นทำให้ฝ่ายหนึ่งร้องไห้ตลอดเวลา หรือทำให้ตัวเธอต้องร้องไห้ตลอดเวลา นั่นไม่ใช่รักแท้ แล้วนั่นโรแมนติกหรือเปล่า ?
     รักแท้คือการโอบรับทุกสิ่งทุกอย่าง เธอไม่ผลักไส ความทุกข์ของเขาคือความทุกข์ของเธอ ความสุขของเขาก็คือความสุขของเธอด้วย ไม่ใช่ความสุข-ความทุกข์ของใครคนใดคนหนึ่งเท่านั้น ในรักแท้มีองค์ประกอบของ การโอบรับทุกสิ่งทุกอย่างไม่มีการแบ่งแยก ไม่แบ่งเขาแบ่งเรา ไม่มีพรมแดนระหว่างเธอกับเขา
     บางทีเธออาจจะกล่าวว่า นั่นมันปัญหาของคุณ” --ไม่ใช่ ปัญหาของคุณคือปัญหาของฉัน ความทุกข์ของฉันคือความทุกข์ของเขาด้วย นี่คือรักแท้ นี่คือองค์ประกอบประการที่ 4 ของรักแท้
     หากความรักแบบหนุ่มสาว (ความรักโรแมนติก) มีคุณสมบัติทั้ง 4 ประการนี้ ก็จะนำความสุขมาให้เธอ พระพุทธเจ้าไม่เคยตรัสถึงด้านลบของรักแท้เลย
       ความรักแบบหนุ่มสาวนั้น หากว่าเธอสามารถบ่มเพาะความรัก ความเมตตา ความกรุณา ให้เพิ่มพูน ในไม่ช้าความรักของเธอก็จะโอบกอดทุกๆ คน เธอจะไม่จำกัดเฉพาะคนรักของเธอเท่านั้น เพราะความรักของเธอเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ความรักของเธอจะโอบอุ้มพวกเราทุกคน แล้วความสุขก็จะแผ่ขยายจนไม่อาจประมาณ นี่คือความรักของพระพุทธเจ้า นี่คือความหมายขององค์ประกอบที่ 4 ของรักแท้ การโอบรับทุกสิ่งทุกอย่างถ้าเป็นรักแท้ มันจะเติบโต แผ่ขยาย กว้างขึ้น กว้างขึ้น และโอบรับสรรพสิ่ง ไม่จำเพาะสำหรับมนุษย์เท่านั้น แต่รวมถึงสรรพสัตว์ พืชพรรณ และแร่ธาตุด้วย ซึ่งจะสร้างสรรค์สิ่งที่เรียกว่า มหากรุณา มหาไมตรี นี่คือความรักของพระพุทธเจ้า





Via:  Facebook  Thai Plum Village

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น