วันพุธที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2559

ขัดใจ....


(ภาพจาก ป้ายประชาสัมพันธ์ใน มธ.ศูนย์รังสิต)

        สองวันก่อนไปโรงพยาบาลตามที่คุณหมอ(โรคหัวใจ)ท่านนัดไว้ ช่วงเวลาที่รอผลตรวจ..ก็ถือโอกาสเดินชมสถานที่ .....ไปพบโปสเตอร์แผ่นหนึ่งติดอยู่บนป้ายประชาสัมพันธ์..ดังที่เห็นข้างบนนั่นแหละครับ..
        ...ฯลฯ...
      ...ลองขัดใจ " ตัวเอง " สักครั้งไหม...
      ใช่เลย..!!! ลองขัดใจ " ตัวเอง " บ้างคงจะดีนะ...
       ..ใจร้อน... พยายาม" ขัดใจ "  ให้เป็นคนใจเย็นลงบ้าง
         (โกรธง่าย..ใครพูดไม่เข้าหูละก็ สวน ทันควันเลยละ)
       ..ใจอ่อน..พยายาม " ขัดใจ " ให้เป็นคนใจแข็งลงบ้าง
         (..ข้าวขาหมู นี่เห็นทีไร อดใจไม่ได้สักที..ต้อง " ใจแข็ง " แล้วละ ..เพราะหมอบอกว่า เส้นเลือดหัวใจ(บางเส้น)อุดตันแล้วนะ..ถ้าไม่ขัดใจตัวเอง ..เจ็บตัวแน่..!!) 
       ...ฯลฯ...
       เอ..เรามีทุกข์ ทุกวันนี้..ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากไม่รู้จัก " ขัดใจ " ตัวเองนะ..ปล่อยจิต ปล่อยใจ ไปตามความอยาก (กิเลสพันห้าตัณหาร้อยแปด..)  ....พุทธองค์ทรงบอกทางอันประเสริฐให้ตั้งแต่เมื่อสองพันห้าร้อยกว่าปีมาแล้ว......... ลอง " ขัดใจ " ตัวเอง มาทดลองปฏิบัติ (สติปัฏฐาน ๔)  ดูสักหน่อยคงจะดีไม่น้อย...
...............
         ต้องขอบคุณโปสเตอร์แผ่นนี้จริง ๆ ครับ.....
         ขอบคุณทุกท่านที่ " ขัดใจ " ตัวเอง อ่านจนจบ..
.........






1 ความคิดเห็น:

  1. ..คนเรานี้จะมีความสุขอย่างแท้จริง ก็ต้องดำเนินชีวิตให้ถูกต้อง คือ จะต้องปฏิบัติถูกต้องต่อชีวิตของตนเอง และต่อสภาพแวดล้อมทั้งทางสังคม ทางธรรมชาติ และทางวัตถุโดยทั่วไป รวมทั้งเทคโนโลยี คนที่รู้จักดำเนินชีวิตได้ถูกต้อง ย่อมมีชีวิตที่ดีงาม และมีความสุขที่แท้จริง ซึ่งหมายถึง การมีความสุขที่เอื้อต่อการเกิดมีความสุขของผู้อื่นด้วย..จากหนังสือ วิธีคิดตามหลักพุทธธรรม พระพรหมคุณาภรณ์ (ประยุทธ ปยุตตฺโต)

    ตอบลบ