วันพุธที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2557

ฉันวันนี้


(ชั้น ม.๓ (รุ่นสุดท้าย) ปี พ.ศ.๒๕๐๖ )
*****
...เห็นข่าวสารบ้านเมืองเราในปัจจุบันนี้แล้ว สำหรับฉันแล้วต้องบอกได้คำเดียวว่า ช่างเป็นเรื่อง"เหลือเชื่อ" จริงๆ ..เผลอหน่อยเดียวฉันกลายเป็น"เต่าล้านปี"ไปแล้ว...
    จำได้ว่าสมัยเป็นนักเรียนครูเคยบอกว่า สถาบันที่สำคัญของชาติเราคือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มีสีเป็นสัญญาลักษณ์ดังที่เห็นในธงชาติของเราคือ แดง ขาว น้ำเงิน  และเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทุกคน ก็จำมาอย่างนี้จนถึงทุกวันนี้    ...สาเหตุหนึ่งที่ทำให้จดจำได้แม่นเพราะทั้งหมดนั้นอยู่ในวิชาที่เรียนซึ่งจะต้องจดจำไปทำข้อสอบในหลายวิชา เช่น วิชาหน้าที่พลเมืองและศีลธรรม วิชาประวัติศาสตร์ วิชาภูมิศาสตร์ เป็นต้น


ชายแดนไทย - พม่า ที่บ้านอีต่อง
ภาพจาก http://www.thailandoffroad.com

      ชาติ น่าจะหมายถึง แผ่นดิน และมีธงชาติเป็นสัญญาลักษณ์ หากไม่มีทั้งสองนี้ถึงจะมีชีวิตอยู่ก็คงหมดศักดิ์ศรี หมดความภูมิใจในความเป็นคนไทย  ท่านที่ไปเที่ยวชายแดนหรือไปต่างประเทศแล้วเดินทางกลับมาคงจะบอกถึงความรู้สึกนี้ได้เป็นอย่างดี
      ศาสนา โดยเฉพาะพุทธศาสนาซึ่งอาจจะถือได้ว่าเป็นศาสนาประจำชาติก็ได้เพราะมีคนส่วนใหญ่นับถือศาสนานี้ อย่างไรก็ตาม ทุกศาสนาก็สามารถใช้ชีวิตร่วมกันอย่างร่มเย็นตลอดมาเพราะเราเชื่อว่าทุกศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดี
      พระมหากษัตริย์ นับตั้งแต่ในอดีตเป็นต้นมา ทุกพระองค์ทรงเป็นจอมทัพในการทำสงคราม สร้างบ้านสร้างเมือง รักษาอาณาเขต กอบกู้อิสรภาพให้กับชาติไทยมาโดยตลอด ทุกยุคสมัยตั้งแต่ราชอาณาจักรสุโขทัย เรื่อยมาจนถึงปัจจุบันที่เราเคยเรียนกันมาในวิชาประวัติศาสตร์ก็คงจะยังคงจำได้เป็นอย่างดี....
           ฉันไม่รู้ว่าเดี๋ยวนี้โรงเรียนยังมีวิชาที่ฉันเคยเรียนเมื่อสมัยห้าสิบปีที่แล้วอยู่หรือเปล่า...ช่วงสองสามปีมานี่บ้านเมืองเปลี่ยนไปอย่างน่าแปลกใจ...แผ่นดินที่บรรพบุรุษได้เสียเลือดเนื้อชีวิตเข้าแลกไว้  จะมีใครมาแบ่งแยก  !!??
       

(ภาพจากอินเตอร์เนต)

...สองสามวันมานี้เห็นข่าวพระสงฆ์ถูกทำร้าย..สถานพยาบาล บุคคลากรทางการแพทย์ซึ่งต้องได้รับความคุ้มครองจากทุกฝ่ายเพื่อการปฏิบัติหน้าที่ตามหลักสากล  ก็ยังถูกข่มขู่..ผู้คนในบ้านเมืองเราขณะนี้จิตใจช่างโหดร้าย ไร้ศาสนาจริง ๆ...


(ภาพจากอินเตอร์เนต)

(ภาพจากอินเตอร์เนต)

....ฉันยังอยากเห็นธงชาติไทย ที่มีสามสีคือ แดง ขาว น้ำเงิน ดังเช่นในอดีตที่ผ่านมา....
     ก็คงจะต้องเชื่อนิทานที่เล่าสู่กันฟังมานานแล้วว่า แผ่นดินนี้อุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติดีทุกอย่าง..ยกเว้นอย่างเดียวที่ไม่ดีคือคนไทย...(ฮา)...😭



      


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น