วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2556

เลาะริมชล ยลของเก่า(๒)




(คลิกบนภาพเพื่อดูภาพขยายใหญ่ขึ้น)

      หลังจากพักกินข้าวกลางวันริมน้ำท่าเตียนแล้ว ก็เดินทางต่อไปตามแผนที่วางไว้ครับ..ข้ามฟากไปวัดอรุณราชวราราม หรือวัดแจ้ง  วัดนี้ถือว่าเป็นวัดประจำรัชกาลที่ ๒ สมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ตอนที่พระองค์ทรงดำรงยศเป็นสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้ากรมหลวงอิสรสุนทร พระองค์ทรงประทับอยู่ที่พระราชวังเดิม ซึ่งอยู่ติดกันกับวัดอรุณ พระองค์ทรงปฏิสังขรณ์วัดอรุณและพระราชทานนามว่า วัดอรุณราชวราราม...วัดนี้เคยเป็นที่ประดิษฐานของพระแก้วมรกต ก่อนที่จะอัญเชิญมาประดิษฐานที่วัดพระแก้ว



ท่าเรือข้ามฟากที่ท่าเตียน(วัดโพธิ์)และท่ายายเผือก(วัดแจ้ง)



พระปรางค์วัดอรุณนี้ถือว่าเป็นพระปรางค์ที่สูงที่สุดในโลก สูง ๓๓ วาเศษ
ผู้ที่มาชมส่วนใหญ่จะเดินทักษิณารอบพระปรางค์ ๓ รอบ เพื่อเป็นสิริมงคล


พระอัฐิของรัชกาลที่ ๒ บรรจุอยู่ที่ฐานพระประธานในพระอุโบสถวัดอรุณ




สักการะสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช


ขึ้นไปบนพระปรางค์เพื่อชมวิวของแม่น้ำเจ้าพระยามองไปเห็นพระบรมมหาราชวังและวัดโพธิ์



พระราชวังเดิมมองจากพระปรางค์วัดอรุณ


   หลังจากไหว้พระและขึ้นไปชมพระปรางค์แล้วก็เดินลัดเลาะออกไปถนนอรุณอัมรินทร์ เราจะเข้าไปชมพระราชวังเดิม  ซึ่งอยู่ในพื้นที่ของกองทัพเรือและยังคงใช้เป็นสถานที่ทำงานของผู้บังคับบัญชาระดับสูง  การเข้าชมต้องขออนุญาตก่อนนะครับ 



ภาพภายในบริเวณพระราชวังเดิม


    เราเดินชมภายนอกของพระราชวังเดิม ในส่วนที่อยู่ริมน้ำเจ้าพระยา ซึ่งจะเป็นที่ตั้งอนุสาวรีย์ของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชและป้อมวิไชยประสิทธิ์










จากป้อมวิไชยประสิทธิ์จะมองเห็นพระราชวังเดิมอยู่ข้างใน


กองบัญชาการกองทัพเรือภายในพระราชวังเดิม


...เราเดินกลับออกมาจากพื้นที่กองทัพเรือ ก็จะเห็นป้ายวัดโมลีโลกยาราม ซึ่งอยู่ติดกับพระราชวังเดิม วัดนี้ตามประวัติศาสตร์บอกว่าเป็นสถานที่ศึกษาของพระราชโอรสในรัชกาล ๒





  บริเวณของวัดค่อนข้างจะเล็กด้านทิศเหนือและทิศตะวันตกติดกับพระราชวังเดิม ด้านตะวันออกติดคลองบางหลวง




      ออกจากวัดโมลีโลก ฯ เดิมข้ามสะพานคลองบางหลวง ไปวัดกัลยาณมิตร วรมหาวิหาร


   วัดกัลยา ฯ เดิมเป็นพื้นที่บ้านของเจ้าพระยานิการบดินทร์(โต)ต้นสกุล กัลยาณมิตร แล้วสร้างวัดเดิมมีพระภิกษุจีนพำนักอยู่ ต่อมาถวายเป็นพระอารามหลวง  รัชกาลที่ ๓ พระราชทานนามว่า วัดกัลยาณมิตร  มีพระวิหารขนาดใหญ่ื มีหลวงพ่อโตหรือซำปอกง เป็นพระประธานหมือนกับหลวงพ่อโต ที่วัดพน้ญเชิงอยุธยา  ในพระอุโบสถมีพระประธานเป็นพระพุทธรูปปางป่าเลไลย์  หน้าวิหารหลวงมีหอระฆัง  แขวงระฆังที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ขนาดผ่าศูนย์กลาง ๑๙๒ ซม.




    จากวัดกัลยา ฯ เราเดินตามทางริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาแบบสบาย สบาย...นะครับ ยังมีสถานที่ที่จะแวะชมอีกหลายแห่งครับ.....ขอบคุณที่ติดตามไปเที่ยวด้วยกันครับ
.........
เลาะริมชล ยลของเก่า(๑)   http://navy09.blogspot.com/2013/01/blog-post_4.html





















1 ความคิดเห็น:

  1. เห็นภาพแล้วคิดถึงอดีตที่ผ่านไปเร็วเหลือเกิน ปี๒๕๓๘ ผมยังมาเต้นท่าท.ร. - นอก๑ใน๑บ้าง..กระโดดตบมือบ้าง..ในหลักสูตรสูทกรรม..เรียนจบมีข้าราชการที่อยากมาเรียนแต่ไม่ได้มา..มาขู่ด้วยน๊ะว่า..จบแล้วต้องมาอยู่โรงครัว..ผมตอบไปเบาๆว่าผู้ที่จะสั่งข้าคือผบ.พัน..ไม่ใช่มึง..เรื่องจึงได้จบลงแบบน่ากระทืบ..แต่ที่น่าอายสำหรับผมคือมีรุ่นพี่ที่รู้จักหลายๆคนในท.ร.มาถามเสียงดังว่าเฮ้ย..จะไปนอกอีกแล้วเหรอ ? ผมตอบว่า..ถ้าบอกไปพี่อย่าหัวเราะน๊ะ..ดูสิพอบอกว่าผมมาเรียนสูทกรรม..ผู้ถามยังหัวเราะเสียงดังกว่าที่ห้ามไว้เสียด้วย..เห็นไหมว่าอดีตคนเรามีทั้งหวานและขมขื่นเช่นเพลงของครูสุรพล..สิบหกปี..ปี..ปี.

    ตอบลบ