วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2555

หน้าน้ำ ๕๕


Blank
  • พี่ครับ
  • สบายดีไหม
  • ปีนี้น้ำจะมาไหมเนี่ย

........ตั้งใจว่าจะบันทึกเรื่อง หน้าน้ำ ปีนี้หลายวันแล้วก็ไม่ได้บันทึกเสียทีจนกระทั่ง ท่าน อ.ขจิต แวะไปทักทายพร้อมกับ"เขี่ยบอล" ก็เลยได้โอกาสเก็บภาพ "หน้าน้ำ 55 " ที่บ้านมาฝาก  ช่วงนี้(23 ก.ย.55) สภาพน้ำปีนี้ถือว่าปกติ เหมือนปี 53 ครับ...


...สะพานเดินเข้าบ้าน ระดับน้ำประมาณหัวเข่า..ปีที่แล้วตรงนี้ท่วมหัวเลย...


                                                               
                                                     ...พ.ค.55.. ช่วงหน้าแล้ง..




..ปีนี้ต้องซื้อไม้ใหม่เพิ่มเติมมาทำสะพาน...ระดับนี้ถือว่าปกติทุกปีครับ ท่วมอยู่ประมาณ 3 เดือน...ปีที่แล้ว(54) เรือนไทยหลังนี้ท่วมพื้นบ้านสูงประมาณ 50 ซม.อยู่ไม่ได้เลย...


...ประตูระบายน้ำคลองข้าวเม่าที่วัดกระสังข์  คลองนี้เชื่อมต่อแม่น้ำป่าสักออกเจ้าพระยา ยังปกติ....ปีนี้มีการสร้างเขื่อนหลังประตูน้ำขึ้นมาใหม่ ป้องกันน้ำจากแม่น้ำป่าสัก ไหลเข้าคลองข้าวเม่า...


....ปีที่แล้วน้ำจากแม่น้ำป่าสัก ล้นประตูระบายน้ำเข้าคลองข้าวเม่า แล้วล้นเข้าท่วมนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ...

....ยังถือได้ว่า หน้าน้ำปีนี้ยังเป็นปกติตามวิถีชีวิตของบ้านเราชาวทุ่งลุ่มน้ำเจ้าพระยาครับ....

     ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาทักทายครับ...


..หน้าน้ำปี ๕๔  (มหาอุทกภัย)  http://www.gotoknow.org/blogs/posts/461780

2 ความคิดเห็น:

  1. วิเชียร มามีเกตุ 944125 กันยายน 2555 เวลา 18:46

    คุณเป็นชาวบ้านที่อยู่กับสภาพความเป็นจริงอย่างนี้มาแต่เกิด จึงเข้าใจธรรมชาติของท้องถิ่นแห่งนี้... ช่อง 3 ไม่ได้เห็นและรู้อย่างที่คุณรู้ น่าเวทนานะ... ข่าวหรือสิ่งที่ควรจะนำเสนอให้สาธารณชนได้รู้ ได้เห็น ได้เตรียมตัวเตรียมใจเผชิญกับเหตุการณ์ กลับไม่ทำ เรียกตัวเองว่า "สื่อมวลชน" ฐานันดรสี่ของสังคม ทำตัวไม่ผิดอะไรกับเสือหิว คือ ถ้าไม่มีผลประโยชน์ ไม่ทำ...ทุกข่าวที่ทำเพื่อการสร้างภาพทั้งสิ้น ฉกฉวยโอกาศหากินบนความทุกข์ ความเดือดร้อนของชาวบ้าน... ไม่อยากจะคิดว่า ในใจของสื่อพวกนี้อยากให้เกิดความหายนะจากภัยธรรมชาติอยู่ทุกลมหายใจ เพื่อจะได้มีงานทำและมีเงินทองชื่อเสียง...เศร้า(ว่ะ)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณที่แวะมาทักทายครับ...ปีนี้ที่ประตูระบายน้ำวัดกระสังข์เงียบเหงา ปีที่แล้วคึกคัก คนจาก"นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ"ไปเฝ้าระวังตลอด..ปีนี้"เขา" รอดแล้ว...หากน้ำมาเหมือนปีที่แล้ว พี่น้องเราชาวริมคลองข้าวเม่าก็"จม"อีกเช่นเคย ครับ...

      ลบ