วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ทุ่งมะขามหย่อง

             สองวันมานี้ญาติสนิทมิตรสหายหลายท่านถามข่าวว่าไปรับเสด็จในหลวงที่ทุ่งมะขามหย่องหรือเปล่า...ก็เลยขออนุญาตบันทึกความรู้สึกที่ได้มีโอกาสไปพบเห็นมาเมื่อ  ๒๕ พ.ค.๕๕...เนื่องจากผมอยู่ไม่ไกลจากทุ่งมะขามหย่อง  พอวันที่ ๒๔ พ.ค.๕๕ ก็เลยถือโอกาสขับรถเข้าไปดูสถานที่พร้อมกับสำรวจเส้นทางก่อนเพื่อความแน่ใจ.. ทั้งๆที่เมื่อวันแม่ปีที่แล้วผมก็เข้าไปสักการะพระราชาสาวรีย์สุริโยทัยมาครั้งหนึ่งแล้ว (http://navy09.blogspot.com/2011/08/blog-post_25.html)..เพราะกลัวจะพลาด...




        เช้าวันที่ ๒๕ พ.ค.ผมขับรถไปจอดไว้ที่ภูเขาทอง แล้วนั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างไปที่ทุ่งมะขามหย่อง ผมไปถึงประมาณเก้าโมงเช้าครับ ปรากฏว่าบริเวณตั้งแต่ประตูทางเข้าตามเส้นทางเสด็จจนถึงพลับพลาที่ประทับมีประชาชนจับจองที่นั่งเต็มหมดแล้ว ก็จะเหลือพื้นที่ริมบึงซึ่งใช้เป็นสถานที่จัดแสดง  แต่บริเวณนี้ก็สงวนไว้ให้เจ้าหน้าที่และผู้ร่วมแสดงจากอำเภอต่าง ๆ ในจังหวัดอยุธยา..เราเปลี่ยนสถานที่นั่งไปสามครั้ง..สุดท้ายเราก็ได้รับอนุญาตให้นั่งที่ริมบึงน้ำนี้ได้เมื่อเวลาประมาณเที่ยงวัน จากนี้ไปประมาณเจ็ดชั่วโมงผมไม่ได้ลุกจากที่นั่งไปใหนเลยจนกระทั่งพระองค์ท่านเสด็จกลับ..



            ช่วงเวลารอรับเสด็จนี้ทางผู้กำกับการแสดงแสงสีเสียง ได้ซักซ้อมชุดการแสดงขบวนช้างทรงและขบวนทหารกองเกียรติยศ ชุดเพลงเรือ ชุดแผ่นดินทอง ตลาดน้ำ..ทำให้ได้ภาพในช่วงที่ยังมีแสงสว่าง ดูสวยงามชัดเจนอีกแบบหนึ่ง ..ในเวลาแสดงจริงนั้นพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าไปแล้ว....ขณะที่นั่งรออยู่นี้ผมก็สังเกตสภาพอากาศไปด้วย เพราะทางการแจ้งเตือนว่าภาคกลางจะมีฝนตก ก็เตรียมร่มกันไปกันฝนและยังมีหมวกกับผ้าขาวม้าไปอีกผืนหนึ่ง..แต่ปรากฏว่าช่วงบ่ายอากาศค่อนข้างร้อนไม่มีเมฆฝนเลย  เอาผ้าขาวม้าคลุมหัวไว้ตอนมีการซักซ้อมแสดง(เกรงใจคนข้างหลังเขาอยากได้ภาพสวย ๆกลัวร่มจะไปบังกล้องครับ)..ประมาณห้าโมงเย็นครับลมแรงขึ้นเมฆฝนครึ้มทางทิศ ตะวันออกฟ้ามืด(ทราบภายหลังจากพี่สาวที่ อ.อุทัยบอกว่าฝนตกหนัก)   แต่ผมสังเกตว่าทิศทางลมที่พัดแรงนั้นเคลื่อนตัวขึ้นไปทางเหนือ ท้องฟ้าทางทิศใต้และทิศตะวันตกของทุ่งมะขามหย่องยังไม่มีเมฆฝนเลย...





            เวลาประมาณหกโมงเย็น เสียงเพลงสรรเสริญพระบารมีก็ดังขึ้น ในหลวงเสด็จถึงทุ่งมะขามหย่องแล้วทุกคนยืนตรงพร้อมกับโบกธง  รถพระที่นั่งเคลื่อนที่อย่างช้าๆ ทุกท่านคงจะได้เห็นภาพที่ถ่ายทอดทางโทรทัศน์แล้วนะครับ..ช่วงนี้เริ่มมีลมจากทิศตะวันออกพัดแรงขึ้น   ขณะที่รถพระที่นั่งวิ่งวนออกมาจากราชานุสาวรีย์สุริโยทัยเพื่อไปพลับพลาที่ประทับนั้นมีละอองน้ำฝนพรมลงมาเล็กน้อยแล้วก็หายไป(ช่วงเวลานี้ฝนตกหนักทางทิศตะวันออกของทุ่งมะขามหย่องบริเวณ อ.อุทัย นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ)...พอพระองค์เสด็จถึงพลับพลาที่ประทับทอดพระเนตรชุดการแสดงต่าง ๆ  สภาพอากาศตอนนี้เย็นสบายไม่มีฝนจนกระทั่งจบการแสดง

                                                                             


       พอเสียงสรรเสริญพระบารมีดังขึ้นอีกครั้งประชาชนยืนตรงส่งเสด็จพระองค์  รถพระที่นั่งกำลังเคลื่อนออกจากบริเวณพลับพลาที่ประทับ...ช่วงเวลานี้ลมกระโชกแรงขึ้นคราวนี้มีฝนพรมลงมาอีกครั้งช่วงเวลาสั้นๆ  พอผมคิดว่าจะหยิบร่มขึ้นกางฝนก็หายไป..
       ผมเดินออกจากทุ่งมะขามหย่อมมาขึ้นรถตุ๊กเพื่อไปที่จอดรถที่ภูเขาทอง จากนั้นก็ขับรถผ่านเข้าไปในเกาะเมืองอยุธยามีฝนตกบ้างแต่ไม่มาก ไปส่งหลานชายที่ อ.อุทัย เห็นบนถนนมีน้ำฝนเปียกโชกอยู่...ฝนหายตกแล้ว...เรื่องราวรายละเอียดของ"ทุ่งมะขามหย่อง"เมื่อ ๒๕ พ.ค.๕๕ คนไทยทุกคนคงได้ชมทางโทรทัศน์แล้ว.."บารมีพระมากพ้น  รำพัน"....ครับ....



...........................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น