วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เล่าสู่กันฟัง(๒๘)..นักรบสีน้ำเงิน..

รู้จัก นักรบสีน้ำ..
...นักรบสีน้ำเงิน ถือกำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2505 โดยฯพณฯนายกรัฐมนตรี จอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ ขณะนั้น ได้จัดตั้ง กองอำนวยการกลางรักษาความปลอดภัยแห่งชาติ หรือ กรป.กลาง ขึ้นเพื่อขจัดปัญหาความยากจนและขาดแคลนในหมู่พี่น้องประชาชนในท้องถิ่นทุรกันดาร อันถือเป็นจุดอ่อนที่อีกฝ่ายหนึ่งมุ่งโจมตีเพื่อเผยแพร่ลัทธิการปกครองอันเป็นภัยต่อแผ่นดินไทย
จากวันนั้นถึงวันนี้ 49 ปี ที่ผู้คนเหล่านี้ในชุดปฏิบัติงานสีน้ำเงิน ประดับตราเครื่องหมายประจำหน่วย ณ อกเบื้องซ้ายมองเห็นคำว่า พัฒนาชาติไทย ก็ยังทำงานพัฒนาเพื่อพี่น้องประชาชนต่อไป
....สีน้ำเงิน คือ สีแห่งสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่ทุกคนเทิดทูนไว้เหนือเกล้า และพร้อมเสมอที่จะสละแม้ชีวิตเพื่อปกป้อง
....สีน้ำเงิน เปรียบเสมือนแนวพระราชดำริทุกประการแห่ง องค์กษัตริย์นักพัฒนา ที่ทุกคนยึดถือเป็นแนวทาง เป็นเสมือนดวงประทีปส่องสว่างบนวิถีแห่งการพัฒนา เพื่อประโยชน์สุขแห่งพี่น้องประชาชน
....สีน้ำเงินแทนความเข้มแข็งอดทน มานะบากบั่น โดยปราศจากความย่อท้อ และมิอาจมีมลทินใดมาแปดเปื้อน
(จาก หนังสือ 40 ปีหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา )


ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. กรป.กลาง เป็นหน่วยงานสุดท้ายในชีวิตการรับราชการ ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นทพ.) ครับ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณเพื่อน โตนี่ ฟาง ที่ฝากข้อความไว้ว่า
    .................................................
    แหม ! ชมคลิ๊ปสาวลานมันแล้วคิดถึงบ้านศรีธาตุขึ้นมาทันที ผมยังจำป้ายตรงทางแยกได้ครับว่า เลี้ยวซ้ายเข้าไปที่แท่นเจาะน้ำมันบนบก ตอนนั้นผมไปทำงานเป็นฝ่ายจัดซื้อ ให้กับริคริชเตอร์จากออสเตรเลียทำได้สองเดือนเศษๆต้องออกมา เพราะบริษัทอมฤตฯเขาเชิญชวนให้มาทำที่สำนักงานสาขาสัตหีบ ช่วงสองเดือนที่นั่นไม่เคยเจอกับอานนท์ บุญพยุงเลย ทั้งๆที่พี่แกซ่อนตัวอยู่ที่บ้านกุมภวาปี..ผมเองก็ซ่อนตัวอยู่ที่กุมภวาปีรีสอร์ต ตั้งแต่ต้นจนจบ..บรรดาทร.๐๙ก็เหมือนถั่วงอกนั่นแหละ ! ขณะนี้พี่แกงอกไปทั่วเหนือ - ใต้ - ออกและตก ยังไงๆก็อย่าลืมติดต่อกันบ้าง..จำคติของพวกที่ชอบเล่นไฮโลว์ได้ไหม ? เขามักจะพูดเสมอว่า เงินทองกินกัน ความสัมพันธ์ยังอยู่ แล้วพี่น้อง ๐๙ ล่ะครับ ? ต้องรักษาสัมพันธภาพไว้..ให้โลกเขาลือว่าตัวเราคือทหารเรือไทย..ทร.๐๙
    นักเขียนหน้าใหม่.
    โตนี่ - ฟาง.
    .........................................
    เพื่อนติดตามเรื่องราวสนุก ๆ ของ โทนี่ ฟาง ได้ที่ panpong09@hotmail.com
    ฟรีๆๆๆๆๆ ครับ

    ตอบลบ