วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2567

รู้จักกิเลส

 


ธรรมะอรุณสวัสดิ์...รับวันใหม่
.............................
บางคนเข้าใจผิดว่า
ไม่เคยรู้จักตัวเองว่ามีกิเลส
เพราะไม่ได้ดู ไม่ได้สังเกต ไม่ได้มีสติ
โกรธก็ไม่รู้ตัว
โลภก็ไม่รู้ตัว
หลงก็ไม่รู้ตัว
มานะทิฏฐิ อิจฉาริษยาก็ไม่เคยรู้ตัว
บางคนเจอกิเลสแล้วก็เกิดความหงุดหงิดรำคาญวุ่นวายกับกิเลส
กิเลสมันหลอกล่อให้วุ่นวาย
ปฏิบัติแล้วเพิ่มจำนวนกิเลส เพราะอะไร?
ใจเราจะต้องสงบอย่างเดียว จะต้องบริสุทธิ์
#เมื่อมาเจอว่าปฏิบัติแล้วทำไมใจเราฟุ้ง ใจเราวุ่นวาย ใจเรายังไม่สงบ
#ก็เกิดความขัดเคือง เกิดความรู้สึกหงุดหงิดกับใจตัวเอง
เมื่อกำหนดใจเราไปมากขึ้น
เหมือนเราขุดลงไปก็เจอรากเจออะไรต่าง ๆ
เรารื้อขึ้นมาก็เจอขยะมูลฝอยมากขึ้น
เรากำลังรื้ออยู่
มันยังรื้อไม่จบ มันยังไม่ได้ทำความสะอาดหมด
เพียงแต่มารื้อดู แล้วก็เริ่มเห็นสิ่งสกปรก เห็นขยะ เห็นอะไรต่าง ๆ
เราก็อย่ากลุ้มใจ อย่าท้อใจ
มันเห็น มันจะได้เริ่มมาชำระได้
ถ้าไม่เห็น ไม่ใช่มันไม่มี แต่มันบังอยู่
อย่างคนป่วย
แต่ว่ามันไม่แสดงอาการ หรือว่าไม่ได้ไปตรวจ
ก็เลยไม่รู้ตัว
ที่รู้สึกไม่เป็นไร แต่ที่จริงมันเป็นอะไรอยู่
พอไปตรวจเข้าก็เจอ
เหมือนกับคนที่ก่อนหน้านั้นไม่ได้ปฏิบัติ ก็เหมือนไม่มีกิเลส
พอปฏิบัติทำไมมีกิเลส
มันก็คือเรามาตรวจ
พอมาตรวจตราขึ้นมาก็เจอ
จงสร้างเหตุแห่งนิพพาน
(มุทิตาสักการะ ๓๓ พระธรรมเทศนาปี ๒๕๕๒)
.............................
ธัมโมวาท โดยหลวงพ่อสุรศักดิ์ เขมรังสี
เจ้าอาวาสวัดมเหยงคณ์ พระนครศรีอยุธยา

*******
Cr.https://www.facebook.com/PageWatMaheyong

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น