วันอังคารที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2565

สติปัฏฐาน 4


 ต้องฝึกอย่างไร...
ตายไปถึงจะฝึกสติปัฏฐาน 4 ต่อได้?
.
.

ถ้าท่านทั้งหลาย​ฝึกหัดปฏิบัติธรรมอยู่เนืองๆ
ท่านทั้งหลายก็จะสามารถเปลี่ยน
จากใจที่เศร้าหมอง​ เป็นใจที่ผ่องใสได้

เมื่อต้องจากโลกนี้ไปด้วยใจที่ผ่องใส
อย่างน้อยก็ไปสบาย...สุคติภูมิ

แล้วถ้าเราฝึกหัดปฏิบัติได้ดี
ถึงแม้ว่าเราต้องจากโลกนี้ไป
เราก็สามารถฝึกปฏิบัติต่อได้ 

เบื้องต้นต้องมีกายหยาบๆ
อยู่ๆเราจะไปรู้จิตรู้ใจทำได้ไหม?
มันยังทำไม่เป็น
เป็นสภาวะละเอียดเลยต้องใช้กาย

#เพราะฉะนั้นจุดแข็งของความเป็นมนุษย์
#คือการมีกายหยาบเพื่อฝึกสติปัฏฐาน

แต่พอเราฝึกไปจนจิตมันตื่นแล้ว
แม้กระทั่งวางกายแล้ว​ รู้จิตรู้ใจได้ไหม?
เข้าถึงสภาวะที่ประณีตกว่าได้ไหม?
....มันทำได้

เพราะฉะนั้นตรงนี้
ถึงแม้ว่าเราต้องจากโลกนี้ไป
เราก็สามารถฝึกปฏิบัติต่อได้ในภพภูมิต่อๆไป 

ตรงนี้นะ ถ้าใครฝึกจนกายใน​
หรือนามกายมันเคลื่อนออกมา
แล้วเราจะพบว่า​ ความเป็นสติสัมปชัญญะ
มันอยู่ที่นามกาย มันไม่ได้อยู่ที่กายหยาบ
นั่นแหละมันสามารถฝึกสติปัฏฐานต่อได้
เดินสภาวธรรมได้

ปกติถ้าสอนบางคน
ลูกศิษย์หัวดีๆหน่อยเดินสภาวะ
พวกที่ชอบถอดกายมันมีอยู่​
แล้วจะพบว่า​เวลาถอดมา เดินสภาวะ
มันจะละเอียดกว่าตอนที่เรา
​เดินสภาวะอยู่ในกายหยาบ​ ละเอียดกว่ามาก
ความคมชัดความอะไรละเอียดกว่ามาก

เพราะกายหยาบมันเหมือนตัวดึง
แต่พอเราถอดปลั๊กออกแล้ว
มันเหลือเพียงพลังงาน
เหลือแต่กระแสเพียวๆ
การเดินสภาวะจะเฉียบคมมาก 

ก็มีลูกศิษย์ที่เก่งในเรื่องของการถอดตัวนี้
แล้วถอดมาเดินสภาวะ
ตอนอยู่ในกายหยาบยังเดินไม่เก่ง
แต่หลุดปุ๊บเดินเก่งกว่า
เพราะว่ามันไม่มีตัวดึง

แต่พูดแบบนี้ก็ไม่ใช่ต้องพยายามไปถอด
แล้วเดินสภาวะนะโยม
คือให้เป็นเรื่องอัธยาศัยของแต่ละคน
แต่ให้รู้ว่าเมื่อถึงจุดหนึ่งจิตมีความตั้งมั่น
อยู่ที่ไหนก็ฝึกสติปัฏฐาน 4 ได้

ถึงแม้ไม่มีกายหยาบก็ฝึกสติปัฏฐาน 4 ต่อได้
เป็นเรื่องของนามกาย
เป็นเรื่องของจิตตั้งมั่นข้างใน 

เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวลว่า
ถ้าเราต้องตายตอนนี้ไป​เราจะหมดโอกาส
ไม่ต้องไปกังวลแบบนั้น

#ถ้าปัจจุบันโยมสามารถฝึกจนมีสติที่ตั้งมั่นได้
#ต่อให้โยมต้องล้มตัวลงตรงนี้
#โยมก็ไปฝึกสติปัฏฐานสี่ต่อได้

แต่ถ้าโยมไม่ฝึกตอนนี้
ตายไปหวังจะไปฝึกจะทำได้ไหม?
ก็หลงภพ​ หลงภูมิไปเรื่อย

เพราะฉะนั้นไม่ต้องไปมองอนาคต
ว่าบางคนเราบุญน้อย
กว่าจะได้พบพระพุทธศาสนา
ก็ตอนแก่เฒ่าแล้ว

สำคัญที่ปัจจุบัน... 
ถ้าปัจจุบันโยมทำได้ดี
ผลอนาคต​ ก็เกิดจากปัจจุบันนั่นเอง
ถ้าเราฝึกปัจจุบัน​ เรามีสติตั้งมั่น
ตายไปโยมก็จะมีสติต่อได้

โดยเฉพาะคนที่ถอดกายก็จะพบว่า
จริงๆแล้วความตายคือการเคลื่อน
จากภพหนึ่งไปสู่ภพหนึ่งเท่านั้นเอง
มันคือการเปลี่ยนภาชนะ

หรือแม้กระทั่งเวลาความฝัน
ถ้าเรามีสติทรงตัวในฝัน
มันจะรู้สึกตัวในความฝันได้
​เดินสภาวะต่อได้

ไปลองฝึกกันดูว่า...
​ไม่ว่ามันจะถอดกายก็ดี
หรือแม้กระทั่งเวลาฝันแล้วเรามีสติก็ดี
เดินสภาวะต่อได้​ ทั้งในระดับของสมาธิ
แล้วก็ระดับของวิปัสสนาญาณ

พลิกมาเป็นแยกรูปแยกนาม​ของละเอียด
แล้วสลัดคืนสู่ความบริสุทธิ์ได้
.
.

โดย พระมหาวรพรต กิตฺติวโร
11 พฤศจิกายน 2563
*****
Cr. https://www.facebook.com/707600716067818/posts/1750283351799544/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น