วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2562

คำสอนล้ำค่าของพ่อ


วันนี้มีเรื่องเล่าดีๆ มีข้อคิด มาฝากจ้า
....สละเวลาอ่านสักนิด ชีวิตจะมีแต่ความโชคดีเข้ามาหา

❤ คำสอน “ล้ำค่า” ของ “พ่อ” ❤

..ค่ำคืนหนึ่ง พ่อยกบะหมี่ร้อนๆ ออกมาจากครัว สองชาม ชามหนึ่ง
มีไข่ต้มหนึ่งฟอง อยู่ด้านบน อีกชาม เห็นมีแต่..เส้นบะหมี่ล้วนๆ
..ยุคสมัยนั้น ไข่ไก่ เป็นของหายาก มีราคาสูง
นานๆที หรือในเทศกาลพิเศษ จึงจะได้ลิ้มรสไข่ไก่
ตาผม ลุกวาวทันที เมื่อเห็นไข่ต้มสีขาวนวลฟองโต อยู่ในชาม
..พ่อถามผมว่า อยากได้ ชาม..ไหน
ผมหยิบเอาชาม ที่มีไข่โดยไม่ลังเล กำลังกินด้วยความเอร็ดอร่อย
เหลือบไปเห็นชาม ของพ่อมีไข่ สองฟองอยู่..ข้างล่าง
ผมได้แต่ เสียดาย ใจร้อน ไปหน่อย
...พ่อสอนผมว่า "จำไว้ สิ่งที่เห็น..อาจจะ ไม่ใช่ความจริงทั้งหมด
คิดแต่จะ เอาเปรียบคนอื่น สุดท้ายคนที่เสียเปรียบคือเรา"
..คืนถัดมา..พ่อเตรียมบะหมี่ออกมาสองชามเหมือนเดิม
สภาพเหมือน เมื่อคืน คราวนี้ ผมคิดว่า ผมฉลาดขึ้น
ขอเลือกชาม ที่ไม่มีไข่ พ่อมองหน้าผม อย่างเงียบๆ
ไม่ปริปาก พูดอะไรสักคำ ผมรีบนำตะเกียบ คุ้ยเส้นบะหมี่
แน่ใจว่าวันนี้ ต้องได้กินไข่สองฟอง
แต่ปรากฏว่า ทั้งชามมีแต่เส้นบะหมี่ ไม่มีอะไรอยู่ข้างล่าง
*พ่อพูดกับผมว่า.. “ลูกเอ๋ย อย่ามั่นใจ กับประสบการณ์ของตนเองเกินไป
บางครั้งชะตากรรม ก็ต้องการหลอกลวง หรือทดสอบเรา
มันอาจจะผิดพลาด หรือผิดคาด ต่างจากประสบการณ์ ครั้งก่อนๆ
ไม่ต้องโกรธ ไม่ต้องเศร้า นั่นก็แค่บทเรียนชีวิตบทหนึ่ง ที่ควรต้องจดจำ
เรื่องพวกนี้ คงต้องประสบพบเจอด้วยตัวเอง ไม่มีสอนกันในห้องเรียน"
..คืนที่สาม พ่อเตรียมบะหมี่ ออกมาสองชามเหมือนเดิม
มีไข่หนึ่ง ไร้ไข่หนึ่ง พ่อให้ผมเลือกก่อน แต่ผมได้บอกพ่อด้วยความจริงใจว่า
."พ่อครับ พ่อเป็นผู้ใหญ่ พ่อเป็นคนเสียสละ เลี้ยงดูผมมามากแล้ว
... พ่ออยากได้ชามไหน เชิญพ่อเลือกไปก่อนเถอะครับ"
.พ่อไม่ได้ปฏิเสธ พ่อยกเอาชามที่มีไข่ไป ผมก็แน่ใจว่า
ชามผมต้องมีแต่เส้นบะหมี่ล้วนๆ แต่กลับปรากฏว่า
ชามของผมมีไข่สองฟองโตๆ ซ่อนอยู่ข้างล่าง
.พ่อเงยหน้าขึ้น แววตาพ่อ เต็มไปด้วยแววแห่งความรัก และห่วงใย
"ลูกรัก จำไว้อย่าได้ลืม ถ้าลูกเป็นคนมีน้ำใจ
คิดถึง คนอื่นก่อนเสมอ สิ่งดีๆ ในชีวิต ก็จะแวะเวียนมาหาลูก
แต่หากชีวิตลูกต้องประสบพบเจอคนที่แล้งน้ำใจบ้าง
ก็ไม่ต้องไปใส่ใจถือโทษคนจำนวนน้อยเหล่านั้น
จงรักษาความมีน้ำใจของเราต่อไป"
... คำพูดของพ่อ ทำให้ผมละอายใจ อย่างที่สุด
จากนั้นเป็นต้นมา ผมจำคำสอนของพ่อ ไม่มีลืม..
ไม่ว่าจะทำอะไร เจอใคร หรือทำธุรกิจกับใคร
ผมมักจะคิดถึงหัวอก หรือความรู้สึกของคนอื่นด้วย
ผมเริ่มเป็นคน มีน้ำใจ.. เริ่มมีแต่คนรัก-คนชอบ
เริ่มมีคนอยากคบค้าสมาคมกับผม
...แล้วมันก็จริง ที่อย่างที่พ่อทำนายไว้
สิ่งดีๆ วิ่งเข้ามาหาผมในชีวิตมากมาย
... ตอนนี้ ผมมีครอบครัวที่อบอุ่น
มีสังคมที่ห้อมล้อมไปด้วยคนดีๆ
และธุรกิจของผม มีแต่เจริญรุ่งโรจน์ไม่รู้จักจบจักสิ้น
...ขอบพระคุณสำหรับคำสอนดีๆ ของคุณพ่อ
ผมรู้ซึ้งแล้วว่า พ่อพยายามทุกวิถีทาง…
..ที่จะปลูกฝัง ให้ผมเป็นคนดีไม่เห็นแก่ตัว
นี่เป็นตัวอย่างบทหนึ่ง ที่พ่อสอดแทรกเข้ามาในชีวิตผมตั้งแต่เด็ก
โลกทัศน์ของผมค่อยๆ เปลี่ยนไปโดยไม่รู้ตัว
@ผมขอถือโอกาส..ส่งมอบ..สิ่งดีๆ เหล่านี้ต่อไปให้ทุกๆท่าน
และถ้าจะกรุณาส่งต่อๆ กันไป ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดีงาม
สังคมที่ดีมีน้ำใจไมตรีต่อกัน ช่วยกันพัฒนาคนละไม้คนละมือ
แม้จะกินเวลา ... แต่สังคมต้องดีขึ้นแน่นอน
.และที่สำคัญที่สุด อย่าลืมปรับปรุงตัวเราเองเสียก่อน
แล้วสิ่งดีๆ ในชีวิตจะบังเกิดขึ้นกับเราไม่จบไม่สิ้น

ขอบคุณแหล่งที่มา : S.sopit (ธรรมะสุขใจ)

ขอให้มีความสุขกับการใช้ชีวิต ครับ
..:ღ´¨)
¸.•´¸.•*´¨) ¸.•*¨)
(¸.•´ (¸.•` ❤ สหพุทธ ღ¸¸.•*¨*•.
*******
Cr.Fwd.Line

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น