วันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

วันเพ็ญเดือน สิบสอง


พระสารีบุตรปรินิพพาน ในวันลอยกระทง

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

วันลอยกระทง ตรงกับวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ซึ่งในวันนี้มีเหตุการณ์สำคัญในอดีตที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาดังนี้

พระสารีบุตรปรินิพพาน       
     พระสารีบุตร พระพุทธเจ้าทรงสรรเสริญท่านไว้เป็นอันมาก  ดังเช่นที่พระองค์ตรัสไว้ว่า สารีบุตรอยู่ที่ทิศหรือสถานที่ใด  ทิศหรือสถานที่นั้นก็เหมือนมีพระพุทธเจ้าเพราะ  พระสารีบุตรมีปัญญามาก  และพระสารีบุตรยังมีพระคุณที่ทำให้เราได้มีโอกาสศึกษาพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าด้วย  ในพระธรรมที่มี 84,000 พระธรรมขันธ์  2,000 พระธรรมขันธ์  เป็นคำที่พระสารีบุตรกล่าวไว้

พระอานนท์กล่าวไว้ว่า               
      ธรรมเหล่าใด  ที่ขึ้นปากขึ้นใจข้าพเจ้า ข้าพเจ้าเรียนธรรมเหล่านั้นจากพระพุทธเจ้า ๘๒,๐๐๐ พระธรรมขันธ์  เรียนจากภิกษุ ๒,๐๐๐ พระธรรมขันธ์ รวม ๘๔,๐๐๐ พระธรรมขันธ์.

      ท่านพระสารีบุตรพิจารณาคุณธรรมและปัญญาของท่านเอง  ก็หาที่สิ้นสุดไม่ได้ เม็ดทรายในแม่น้ำคงคายังนับได้แต่ปัญญาของพระสารีบุตรนั้นนับไม่ได้

      วันเพ็ญเดือน ๑๒ (ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๒) เป็นวันปริพนิพพานของพระสารีบุตรเถระพระอัครสาวกเบื้องขวาผู้เลิศด้วยปัญญา พระอัครสาวกทั้งสอง (ท่านพระสารีบุตรเถระ,พระมหาโมคคัลลานะ) ย่อมปรินิพพานก่อนพระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้ากล่าวคือท่านพระสารีบุตร   ปรินิพพาน ในวันเพ็ญเดือน ๑๒   ต่อจากนั้นอีก ๖ เดือนพระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า จึงได้เสด็จดับขันธปรินิพพาน (และ ท่านพระสารีบุตรปรินิพพานก่อนท่านพระมหาโมคคัลลานะ ๑๕ วัน)  ดังนั้น เมื่อถึงวันเพ็ญเดือน ๑๒   แทนที่จะนึกถึง  คิดถึงอย่างอื่น  ก็ควรที่จะได้น้อมระลึกถึงพระรัตนตรัย พร้อมทั้งน้อมระลึกถึงพระคุณของท่านพระสารีบุตร  ที่ท่านได้กระทำไว้ต่อพุทธบริษัท  ครับ

      พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค เล่ม ๕ ภาค ๑ - หน้าที่ ๔๔๕   

     ก็  บรรดาพระอัครสาวกทั้งสองนั้น  พระธรรมเสนาบดี  ปรินิพพานในวันเพ็ญเดือนสิบสอง จากนั้นล่วงมาครึ่งเดือน     ในวันอุโบสถแห่งกาฬปักข์กึ่งเดือนนั้น  พระมหาโมคคัลลานะจึงปรินิพพาน.
..........
Cr.Fwd Line

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น