วันเสาร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2557

คำครูสอน...ที่สุด คือ ไม่มี

*********
          ตั้งแต่มาฟังธรรมจากพระอาจารย์ ทุกข์ของข้าพเจ้าก็เบาบางลง เพราะคำชี้แนะและข้อปฏิบัติที่ท่านอาจารย์กำหนดให้ ข้าพเจ้าเริ่มรู้จักความสุขที่ไม่ต้องพึ่งพิงวัตถุกาม (คือรูป เสียง กลิ่น รส สัมผัสกายที่ถูกใจ) มากจนเกินไป ด้วยคำสอนที่ท่านอาจารย์ให้ท่องจนว่าขึ้นใจ " กาย คือ ก้อนสกปรก มันเป็นเพียงดิน น้ำ ลม ไฟ เอามันมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับตนเองและผู้อื่น "
          ถ้ารู้จริง(ในอริยสัจ ๔ ) มาก...
           ...ก็ฝึกตน (ตามอริยมรรคมีองค์ ๘ ) มาก
          ก็อดทน (ปฏิบัติตามอริยมรรคมีองค์ ๘ ) มาก...
           ...ก็เสียสละ(เพื่อปฏิบัติตามอริยมมรรคมีองค์ ๘ มาก
      ทุกเย็น ข้าพเจ้าและเพื่อน ๆ ที่ต่างก็เป็นลูกศิษย์พระอาจารย์จะเดินออกกำลังกายด้วยกัน ในระหว่างที่เดินพวกเราจะนำหัวข้อธรรมในหนังสือ " เทคนิคเพิ่มสุข " มาท่องทบทวนกัน ท่องแล้วท่องอีก ทบทวนแล้วทบทวนอีก อะไรคือ อริยสัจ ๔ อะไรคือกรรมและผลของกรรม อะไรคือ บุญกริยาวัตถุ ๑๐ อะไรคือ ฆราวาสธรรม ๔...ฯลฯ
       ผลจากการท่องธรรมและใคร่ครวญอยู่เสมอ ทำให้ข้าพเจ้าและเพื่อน ๆ มีความสุขมากขึ้น มากขึ้น สังเกตได้จากเวลาที่ต้องคิด พูด และทำ แต่ละคนจะเอาธรรมะมาเป็นหลักคิดอยู่เสมอ ลดทิฏฐิมานะ ไม่ทะเลาะ ไม่โต้แย้งกันแบบคนพาล เพื่อเอาชนะกันเท่านั้น เพราะต่างเคารพในธรรม
        เมื่อก่อนข้าพเจ้ารักและดูแล"เส้นผม"เป็นอย่างดี เห็นเป็นสิ่งสวยงาม เสียเงินซื้อยาสระผม ยานวด ยาย้อม เข้าร้านทำผมเป็นประจำ แต่พระอาจารย์สอนสั้น ๆ ว่า " เธอไม่เห็นจริงหรือ หรือแกล้งทำเป็นไม่เห็นว่ามันเป็นต้นหญ้าที่งอกขึ้นมา " ข้าพเจ้ากลับมาพิจารณาแล้ว พิจารณาอีกก็เห็นว่า " เส้นผม"นี้เป็นภาระจริง
         ทุกวันนี้ข้าพเจ้าตัดผมสั้น..สั้นมาก เกือบจะเป็น " สกินเฮด " ผมจึงไม่เป็นภาระและสบายขึ้นกว่าตอนไว้ผมยาว เห็นตามเป็นจริงเพิ่มว่า ถึงจะดูแลมันดีขนาดใหน ผลของมันก็คือความสกปรกนั่นแหละ
           ท่านพระอาจารย์ยังสอนให้หมั่นนึกว่า กายเป็นก้อนสกปรก ข้าพเจ้าก็ท่องอีกว่า " กายคือ กองดิน น้ำ ลม ไฟ เป็นถุงขี้ซึมและเป็นถุงทุกข์ ที่ต้องคอยดับทุกข์ "  ทุกวันนี้จึงหมดภาระไม่ต้องไปเลือกซื้อหาเสื้อผ้าตามแฟชั่นอีก และเมื่อมีเพื่อนเอาเสื้อผ้ามาแบ่งปัน ก็เลือกใส่เพื่อให้ดูสุภาพ ไม่ต้องเหนื่อยหาเงินหาทองมาซื้อเสื้อตัวนี้ เพื่อใส่กับกางเกงตัวโน้น กระเป๋าแบบนี้ รองเท้าสีนี้อีกต่อไป สบายจังมีความสุขจริง ๆ
          ท่านพระอาจารย์ทำให้ข้าพเจ้าได้เห็นและสัมผัสได้จริงว่า
        สงฆ์สาวกของพระผู้มีพระภาคเจ้า ปฏิบัติดีแล้ว มีอยู่
        สงฆ์สาวกของพระผู่มีพระภาคเจ้า ปฏิบัติตรงแล้ว  มีอยู่
        สงฆ์สาวกของพระผู้มีพระภาคเจ้า ปฏิบัติเพื่อรู้ธรรมเป็นเครื่องออกจากทุกข์แล้ว  มีอยู่
        สงฆ์สาวกของพระผู้มีพระภาคเจ้า ปฏิบัติสมควรแล้ว มีอยู่
       "ข้าพเจ้าขอกราบไหว้บูชา น้ำใจอันประเสริฐและคุณงามความดีทั้งหลายที่มีอยู่ในครูบาอาจารย์ "
        ...เสียงท่านอาจารย์แว่วเตือนอยู่เสมอว่า " เราน่ะ..ไม่มี..."

                                     มารศรี ไชยดวงศรี...

*********
   จากหนังสือ คำครูสอน  อารามภิกษุณี " นิโรธาราม   " จอมทอง  เชียงใหม่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น