วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557

คำครูสอน


*************

     ...พระอาจารย์ให้คำแนะนำกับลูกศิษย์อยู่เสมอ ๆ ในทุกครั้งที่มีโอกาสหรือในสถานการณ์ที่เกิดชึ้นในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะเมื่อต้องเผชิญกับสิ่งที่ท้าทาย เช่น ...ในยามป่วยไข้ หรือเมื่อชีวิตต้องประสบกับความขึ้น ๆ ลง ๆ ดีบ้าง ร้ายบ้าง พระอาจารย์ก็สอนให้เรามองว่านี่เป็นเพียงลักษณธตามธรรมชาติที่ทุกสิ่งล้วนแล้วแต่ อนิจจัง (ไม่เที่ยง) ทุกขัง (เป็นอยู่อย่างเดิมไม่ได้) อนัตตา (ไม่เป็นฉัน ไม่เป็นเธอ ไม่เป็นใครทั้งสิ้น) ขันธ์ห้าแปรปรวนอยู่ตลอดเวลา เป็นเพียงนามรูป ซึ่งร่างกายก็เป็นเพียง กองดิน น้ำ ไฟ ลม ที่แปรเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา ไม่เป็นของฉัน สิ่งนั้นไม่เป็นฉัน และสิ่งนั้นไม่เป็นบุคคลของฉัน
       อีกคำเตือนที่พระอาจารย์สอนอยู่บ่อย ๆ คือ การสำรวมอินทรีย์และการรักษาสมณสารูป...คำสอนเหล่านี้ล้วนเตือนถึงความจริงของธรรมชาติและคำสอนของพระพุทธเจ้า ซึ่งจะช่วยให้การศึกษาและการปฏิบัติของเราในเพศพรหมจรรย์ให้เป็นไปอย่างถูกต้อง เป็นไปโดยง่าย และมีปัญญาเพิ่มขึ้นว่าความจริงคืออะไร ในการทำที่สุดแห่งทุกข์ เพื่อให้บรรลุความหลุดพ้นอย่างแท้จริง
        คำสอนของพระอาจารย์ข้อหนึ่งที่ข้าพเจ้าอยากจะแบ่งปัน(เล่าให้ฟัง) ซึ่งบางคนอาจจะมองเป็นเรื่องเล็กน้อย ธรรมดา ไม่ค่อยลึกซึ้งอะไร แต่มีประโยชน์จริง ๆ สามารถให้การประพฤติพรหมจรรย์ราบรื่นมากขึ้นซึ่งก็คือ ..คำแนะนำที่พระอาจารย์ให้ข้าพเจ้าก่อนบวช เป็นสามเณรี คือให้ข้าพเจ้าขอขมาญาติมิตรทุกคน และให้อภัยซึ่งกันและกัน ซึ่งข้าพเจ้าได้ทำตามคำแนะนำนั้นด้วยความจริงใจที่สุด ผลที่ได้รับคือ ข้าพเจ้ารู้สึกหลุดโล่ง เบากาย เบาจิตทันที การยอมรับและตระหนักรู้ซึ่งความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นจากความเป็นปุถุชนที่ยังมีกิเลสอยู่ ทำให้ญาติมิตรและข้าพเจ้าวางสิ่งที่ติดค้างอยู่ในใจระหว่างกันเนื่องจากการทำล่วงเกินซึ่งกันและกัน ไม่ว่าจะด้วยทางกาย ทางวาจาหรือทางใจ ทั้งที่เจตนาและไม่เจตนา ในการขอขมานั้นเราต่างได้ให้โอกาสซึ่งกันและกัน ที่จะเริ่มต้นใหม่ในฐานะมนุษย์ที่มีปัญญามากขึ้น
         "การขอขมา" ทำให้ทุกฝ่ายซาบซึ้งตรึงใจ และกระตุ้นให้เกิดความคิดที่ดีงาม ทำให้เกิดจิตเมตตาและจิตกรุณาทั้งต่อตนเองและผู้อื่นและยังกระตุ้นให้เกิดความเพียรมากขึ้นที่จะเจริญปัญญา เข้าใจให้ชัดเจนมากขึ้นว่าอะไรเป็นกุศล และนี่ก็ทำให้เกิดความตั้งใจ เพิ่มพลังสติที่จะอยู่กับสิ่งที่เป็นกุศล และไม่ก้าวข้าม(ก้าวล่วง) สิ่งที่เป็นกุศล
             วิธีปฏิบัติเช่นนี้(พิธีขอขมา) มีประโยชน์มากและข้าพเจ้าได้แนะนำให้เพื่อน ๆ ได้ลองทำด้วย พวกเขาก็รู้สึกว่าได้ผลดีและมีประโยชน์ แต่ต้องทำด้วยความเต็มใจและมีความเข้าใจที่ถูกต้อง
        สิกขมานา บ้ว (ดร.บอง ซูเหลียง Bong Sue Lian,Ph.D.) 
*************
บทความเรื่อง  คำสอนถึงศิษย์ต่างแดน(แปล)  จากหนังสือ คำครูสอน   ของ อารามภิกษุณี นิโรธาราม จอมทอง เชียงใหม่

       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น