วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

มะม่วงหล่นแล้ว...

..มดแดงเฝ้ามะม่วง..

     ปีนี้มะม่วงที่บ้านออกไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ก็พอมีให้เก็บได้บ้าง นึกถึงตอนเป็นเด็กหน้ามะม่วงออกทีไรต้องไปบ้านย่าที่ท่าต้นจิก อาเคี้ยง อาเทิง เก็บมะม่วงฝากมาให้หลาน ๆ กินที่บ้านยาย บ้านยายไม่มีต้นมะม่วงเพราะหน้าน้ำ น้ำก็ขึ้นสูงจนถึงใต้ถุนบ้านทุกปีเลยไม่ได้ปลูกมะม่วง เห็นแต่กอไผ่ มะดัน มะขามเปรี้ยวมีอยู่ต้นหนึ่ง  พวกนี้สู้น้ำได้ดีมากเลยหน้าน้ำสามเดือนนี่ยืนต้นอยู่ได้แบบสบาย...
      "อกร่อง" นี่เป็นยอดนิยมในสมัยนั้นลูกไม่ค่อยใหญ่เท่าไรแต่รสชาดถือว่าเป็นยอด แต่เดี๋ยวมีชื่อเรียกเยอะแยะไปหมดจำไม่ค่อยได้  จากบ้านยายมาหลายสิบปีแล้วตอนนี้ที่บ้านใหม่พอมีที่ว่างปลูกมะม่วงได้ต้นหนึ่ง  ต้นนี้ปลูกเมื่อห้าปีที่แล้วตอนซื้อมาคนขายบอกว่าเป็น"เขียวใหญ่"


    
       ..เขียวใหญ่..ต้นนี้เพิ่งออกผลเป็นปีแรก  ช่วงที่ยังลูกเล็กประมาณหัวแม่มือนับได้ประมาณยี่สิบกว่าลูก ก็ด้อม ๆ มอง ๆ ดูทุกวัน จนถึงวันนี้เหลือเพียงสิบเอ็ดลูก ก็คงจะทยอยเก็บไปทีละลูกสองลูก   เมื่อสองวันก่อนยืนมองอยู่ใต้ต้นเห็นผิวเริ่มออกเหลืองอ่อน ๆ ก็เอาบันไดฟาดต้นเด็ดลงลูกหนึ่งลองเอาไม้บรรทัดมาวัดได้ยาวประมาณ ๑๐ นิ้ว ลองชั่งดูแล้วเกือบหนึ่งกิโลกรัม..ก็เฝ้ารอลูกต่อไปให้เหลืองอีกสักหน่อยจักปีนขึ้นไปเก็บลงมาไม่ให้ช้ำเลย ..แต่เมื่อเช้านี้ลงไปดูเหมือนเช่นเคย ลูกที่หมายตาไว้ว่าจะเก็บ ๆ ...ขั้วถูกแทะหล่นลงมาอยู่ที่ใต้ต้น...นี่ยังหา"จำเลย"ไม่ได้เลยว่าใครกันนะ ที่แอบมาเจาะขั้วมะม่วงลูกสวยของเราหล่นพื้นซะแล้ว...

**************



ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนครับ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น