วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2555

สวนดุสิต(๑)

    เมื่อสองวันก่อนได้ไปชมนิทรรศการศิลป์แผ่นดินครั้งที่ ๖ ซึ่งจัดแสดงที่พระที่นั่งอนันตสมาคม ซึ่งเริ่มตั้งแต่ ๗ ธันวาคม ๕๕ เป็นต้นไป มีนักท่องเที่ยวไปชมกันมากโดยเฉพาะชาวจีน  ก่อนที่จะไปชมนิทรรศการ ฯ ก็ขอเข้าชม " สวนดุสิต " ที่อยู่ในบริเวณเดียวกันก่อนนะครับ..
    สวนดุสิต เดิมเป็นพื้นที่สวนและนา อยู่ระหว่างคลองผดุงกรุงเกษมจรดคลองสามเสน ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ เพื่อจัดสร้างเป็นอุทยานสถานและพระราชทานนามอุทยานสถานแห่งนี้ว่า " สวนดุสิต " พระที่นั่งองค์แรกที่สร้างขึ้นในสวนดุสิตคือ "พระที่นั่งวิมานเมฆ" พระที่นั่งไม้สักทองที่ใหญ่ที่สุดในโลก และนอกจากนี้พระองค์ยังทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ พระราชทานที่ดินสำหรับสร้างพระตำหนักและตำหนัก สำหรับพระบรมวงศานุวงศ์ฝ่ายใน  ปัจจุบันได้เปิดจัดแสดงศิลปวัตถุให้เข้าชมเช่นเดียวกัน...
           เราเข้าทางเข้าด้านถนนอู่ทองในครับ..



(คลิกบนภาพเพื่อดูภาพขยายใหญ่ขึ้น)


หลังจากซื้อบัตรเข้าชมแล้วก็เริ่มชมสถานที่ต่าง ๆ ในสวนดุสิตกันเลยครับ..




จากพิพิธภัณฑ์สถานโรงช้างต้นก็ไปตามเส้นทาง เพื่อชมพระที่นั่ง และพระตำหนักต่าง ๆ 


ขอเริ่มที่พระที่นั่ง วิมานเมฆ พระที่นั่งไม้สักทองที่ใหญ่ที่สุดในโลก 


                องค์พระที่นั่งเป็นรูปอักษรตัวแอล แต่ละด้านยาว ๖๐ ม.สูง ๒๐ เมตร เป็นอาคาร ๓ ชั้น ส่วนที่ประทับซึ่งเรียกว่า"แปดเหลี่ยม" มี ๔ ชั้น มีห้องจัดแสดงรวม ๓๑ ห้อง เช่น ห้องบรรทม ท้องพระโรง ห้องสรง และห้องต่าง ๆ จัดแสดงศิลปวัตถุแยกตามประเภท เช่น เครื่องเงิน กระเบื้องลายคราม แก้วเจียระไน และห้องเครื่องงา เป็นต้น



(ไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพภายในพระที่นั่ง)



     หลังจากชมบนพระที่นั่งวิมานเมฆแล้ว ก็จะเข้าชมพระตำหนักต่าง ๆ ที่จัดแสดงศิลปวัตถุทีหาชมที่ใหนไม่ได้ต่อไป  . . ครับ  ...











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น