วันเสาร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2566

คนดีศรีกุสินารา..

 


มิตรภาพต่างแดน คนดีศรีกุสินารา


เมื่อปลายปีที่แล้วถึงต้นปี ๒๕๖๖ พระอาจารย์ภิกษุณี ธีรวังสา และท่านพิม (ธีรธารา ภูริทัตตา) ได้เดินทางไปแสวงบุญจาริกที่ประเทศอินเดีย เป็นครั้งแรก เป็นเวลาหนึ่งเดือน ระหว่างที่อยู่ที่นั้นได้เดินทางไปตามเมืองต่างๆ ของประเทศอินเดียในสถานที่ที่พระพุทธเจ้าเคยเดินทางไปในอดีตร่วมทั้งสถานที่สำคัญคือสี่สังเวชนียสถาน คือ สถานที่ประสูติ ตรัสรู้ แสดงปฐมเทศนา และ ปรินิพาน 


และที่สถานที่ปรินิพานนี้เอง ที่เมืองกุสินารา เราได้พบกับกลุ่มคนท้องถิ่น ที่เป็นชาวเมืองกุสินารา ตั้งแต่อดีต มีบรรพบุรุษ และ ครอบครัวอาศัยอยู่ที่เมืองนี้และสืบเชื้อสายมาในปัจจุบัน ซึ่งต้อนรับเราอย่างดีมาก เป็นมิตรภาพต่างแดนที่ไม่มีวันลืม 


คนที่หนึ่งที่เราพบที่เมืองนี้ระหว่างเดินจากวัดไทยกุสินาราไปสถานที่ปรินิพาน คือ คุณโจเจนดา (Mr.Jogindra) เราได้ถามทางทางและสถานที่สำคัญของเมืองนี้ คุณโจเจนดา ได้แนะนำเราและได้พาไปที่พระพุทธเจ้าปรินิพาน พร้อมทั้งแนะนำกับเจ้าหน้าที่ที่ตรวจคนเข้าออกของสถานที่ที่เราไปเยี่ยมชม เนื่องจากเดินทางกันเองเพียงสองคนถือว่าเป็นคณะที่เล็กมาก ท่านสงสารเลยช่วยแนะนำเราเป็นนักท่องเที่ยวแสวงบุญต่างชาติ ซึ่งไม่มีไกด์นำทางและเป็นการเดินทางในประเทศอินเดียครั้งแรกภาษาอังกฤษสำเนียงอินเดียก็ฟังไม่ค่อยออก


 

หลังจากเราเข้ากราบพระพุทธเจ้าปรินิพานแล้ว เดินออกมาเราได้พบว่า คุณโจเจนดา ยังยืนรอเราอยู่ข้างนอกครั้งนี้มีเพื่อนใหม่มาอีกคน และแนะนำให้เรารู้จัก คนที่สองที่เราพบคือ คุณวินิต (Mr.Vinit Dwivedi) หลังจากที่เราได้ออกจากพระพุทธเจ้าปรินิพาน เพื่อนใหม่สองคนนี้ได้นิมนต์ เชิญให้ไปรับน้ำชาที่คนอินเดียเรียกว่าไชย์


คุณโจเจนดาและคุณวินิต ได้เล่าให้เราฟัง สถานที่ต่างๆ ในเมืองกุสินารา หลังจากที่เราได้รับฟังถึงได้ทราบว่าเพื่อนใหม่ต่างแดงนี้มีอาชีพอะไร คุณโจเจนดาได้บอกว่าเขาเป็นเจ้าของร้านขายของที่ระลึกในเมืองนี้ ขายผ้าสำหรับห่มพระพุทธเจ้าปรินิพาน พระพุทธรูปจากหิน เหรียญที่ระลึก ธง ส่วนคุณวินิตได้เล่าว่าครอบครัวของเขาเป็นข้าราชการและทำธุรกิจที่พักคือเกรสเฮาท์ ให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเมืองนี้ได้พัก มีประมาณ ๕ ห้องและ ๑ ห้องจัดงานเลี้ยงและตัวเขาเองได้ทำงานซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินตราด้วย หลังจากเลี้ยงน้ำชาเรา เขาก็อาสาพาเราไปเที่ยวสถานที่สำคัญของเมืองกุสินารา คือที่มกุฎพันธเจดีย์ ที่เป็นสถูปโบราณที่ถูกสร้างขึ้นตรงสถานที่ถวายพระเพลิงพระพุทธเจ้า หลังจากนั้นได้พาเราไปที่สถานที่แบ่งพระบรมสารีริกธาตุ จากนั้นพาไปที่ร้านอาหารอินเดียท้องถิ่น และแนะนำอาหารอินเดียให้ลองรับประทาน เพื่อนใหม่ต่างแดนสองคนนี้ช่วยดูแลเราอย่างดี


เราได้พักที่เมืองนี้สองถึงสามวัน วันต่อมาได้พาเราไปที่จุนทะถวายอาหารพระพุทธเจ้ามือสุดท้ายก่อนที่พระองค์จะอาพาทและปรินิพาน เนื่องจากคุณวินิตเป็นคนกุสินาราที่เรียนจบปริญญาโทและสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ดีมาก ทั้งจบด้านประวัติศาสตร์ยุโรป และ ภาษาฮินดี ทำให้มีความรู้เรื่องประวัติศาสตร์ของยุโรปและของอินเดียเป็นอย่างดี ทำให้เราได้รู้เรื่องต่างๆ ของพระพุทธเจ้าและสาวก ตามประวัติศาสตร์อินเดีย มีบางเรื่องราวที่ไม่เหมือนกับประวัติศาสตร์ไทย ประวัติพระพุทธเจ้าของไทย ซึ่งมีความแตกต่างกัน ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีมาก 


วันที่สองโจเจนดาได้นิมนต์เราไปฉันอาหารอินเดียที่บ้านที่ครอบครัวเขาจะถวายและแนะนำให้รู้จักภรรยาและลูกของเขา เป็นครอบครัวที่น่ารักและอบอุ่นมาก วันที่สาม คุณวินิตได้นิมนต์เราไปฉันอาหารอินเดียที่เป็นมังสะวิรัสไม่มีเนื้อสัตว์ที่บ้านและแนะนำให้รู้จักครอบครัวของเขาพร้อมทั้งภรรยา ลูกสาวและหลาน เป็นครอบครัวที่น่ารักเช่นกัน 


หลังจากอยู่ที่นี้สามวัน เราได้เดินทางต่อไปยังสถานที่ต่าง ๆ พวกเขาได้มาส่งเราขึ้นรถโดยสารและแนะนำการเดินทางในที่ต่างๆ เราเดินทางไปสถานประสูติ ประเทศเนปาลและกลับมาอินเดีย ลงไปสถานที่แสดงปฐมเทศนา เมืองสารนาท และไปยังสถานที่ตรัสรู้ เมืองพุทธคยา ตลอดการเดินทางคุณวินิตได้ติดต่อและสอบถามการเดินทางเป็นระยะ ตามเมืองต่างๆ และแนะนำให้การช่วยเหลือ ทางโทรศัพท์ หรือพูดกับคนท่องถิ่นเป็นภาษาอินเดียและพื้นเมือง


ซึ่งคนอินเดียทุกคนไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ คุณวินิตได้ช่วยพูดให้ทำให้การสื่อสารราบรื่นและการเดินทางสะดวกขึ้น เนื่องจากเขาสงสารเห็นว่าเดินทางครั้งแรกในอินเดีย จะถูกเอาเปรียบจากคนท่องถิ่น เมื่อเรามาถึงที่เมืองพุทธคยา และกำลังจะเดินทางกลับ เราพบว่าเรามีปัญหาเรื่องวีซ่าไม่สามารถออกนอกประเทศได้ เมื่อคุณวินิต ทราบข่าวได้เดินทางมาช่วยเราแก้ปัญหา และนิมนต์ชวนเรากลับไปที่กุสินาราอีกครั้งหนึ่ง 


เราได้เดินทางกลับไปที่กุสินารา และได้รับการช่วยเหลือ และได้เข้าพักที่เกรสเฮาท์ของครอบครัวคุณวินิต เราได้แลกเปลี่ยนสนทนาในเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้น และได้รับการช่วยเหลือจากชาวเมืองกุสินารา เราได้พบกับพระท่องถิ่นที่เป็นชาวอินเดียแต่ดูแลวัดเกาหลี และได้พบกับคุณครูใหญ่ของโรงเรียนประถมที่นี้ได้นิมนต์เชิญเราไปเยี่ยมชมโรงเรียน เราได้ไปเยี่ยมชมพร้อมทั้งแจกสมุดดินสอให้เด็กนักเรียนตามกำลังที่มี โรงเรียนนี้ยังขาดแคลนอีกมาก หลังจากเดินเรื่องต่างๆ เรียบร้อยเราได้รับอนุญาตให้ออกนอกประเทศได้ ชาวเมืองกุสินารา คุณโจเจนดา และเพื่อนๆ ครอบครัวของเขา ได้เลี้ยงน้ำชาและส่งเราที่เมืองกุสินารานี้


ส่วนคุณวินิต กังวลว่าเราจะมีปัญหาที่สนามบินจึงเดินทางไปส่งเราที่สนามบิน และเช็คทุกอย่างว่าเราเดินทางเรียบร้อยไม่มีปัญหา นี้คือกลุ่มคนดีศรีกุสินารา ที่เป็นเจ้าบ้านที่ดีมากที่ต้อนรับคนต่างแดน ต่างเชื้อชาติ โดยไม่ได้หวังผลตอบแทนในเบื้องต้น มีเพียงมิตรภาพที่แลกเปลี่ยนกัน


ถ้าใครไปอินเดีย ที่เมืองกุสินารา และต้องการความช่วยเหลือจากคนพื้นที่ คนกุสินารา เรื่องต่าง ๆ สามารถติดต่อ คุณโจเจนดา และ คุณวินิตได้


คุณโจเจนดา Jogirdra shop owner ร้านขายของที่ระลึก ผ้าห่มพระพุทธเจ้าปรินิพาน พระพุทธรูป ธง ลูกประคำ เหรียณที่ระลึกต่างๆ  Address Bujim shop kusinagar near bus parking south grate of Nirvana Temple Kushinagar Tel.+91 9918745129 (พูดภาษาอังกฤษได้ปานกลาง)

 

คุณวินิต Vinit เจ้าของ Kamla Guest House Address Kamla Guest House near Matha Kuwar Srine Ram nager Road  Kushinagar Tel +91 6388490349 


คุณวินิต Vinit เป็นชาวเมืองกุสินารา ตั้งแต่บรรพบุรุษ ตระกูลคุณวินิตมีที่ดินในเมืองในเมือง กุสินาราใกล้พระพุทธเจ้าปรินิพานหลายแห่งและยังเป็นนักธุรกิจแลกเปลี่ยนซื้อขายเงินตราต่างประเทศหลายสกุลกับเงินรูปี นักท่องเที่ยวสามารถแลกเงินกับคุณวินิตได้ ตามเรทราคาที่ยุติธรรม ที่ดี และยังเป็นที่ปรึกษาได้ทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเมืองกุสินาราและอินเดีย การเดินทาง ที่พัก เรื่องรถเช่า ที่เที่ยวต่างๆ เป็นผู้มีความรู้และมีประสบการณ์มากพูดภาษาอังกฤษดีมากในการสื่อสาร เมื่อเขาให้มิตรภาพที่ดีกับเรา ข้าพเจ้าจึงเขียนบันทึกการเดินไว้ เพื่อจะเป็นประโยชน์และเป็นธรรมทานและผู้ที่ต้องการความช่วนเหลือต่อไปสำหรับนักเดินทางด้วยสำหรับคนที่ชอบเดินทางที่ไปคนเดียว สองคน หรือกลุ่มเล็กๆ คุณโจเจนดา คุณวินิตและเพื่อนเป็นเจ้าภาพ เจ้าบ้านที่ดี เป็นคนดีศรีกุสินาราที่ไม่เอาเปรียบนักท่องเที่ยวและคนต่างชาติ และยังให้ความช่วยเหลือทุกนักท่องเที่ยวตามกำลังที่ช่วยได้ค่ะ


Kamla Guest House

Vinit Tel.+91 6388490349

Amit Tel. +91 8299576518

Aditya Tel.+917999621598

****

Cr.https://www.facebook.com/530384971/posts/pfbid06tcPqvxjq2KtYAyepH2m8vAPy4faS2ZVtpo72otJBtpKYVprAF7PhSDUCNt1yQgxl/?mibextid=Nif5oz

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น