วันศุกร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2566

วัดเสนาสนารามราชวรวิหาร

 












#วัดเสนาสนารามราชวรวิหาร    #พระนครศรีอยุธยา    #เล่าสู่กันฟัง

วัดเสนาสนารามราชวรวิหาร เดิมชื่อวัดเสื่อ อยู่หลังวังจันทรเกษมและโรงเรียนอยุธยานุสรณ์ เป็นวัดโบราณมีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา   เมื่อครั้ง สมเด็จพระมหาธรรมราชา โปรดให้สร้างวังจันทร์ หรือวังหน้า ปัจจุบัน คือ พระราชวังจันทร์เกษม เมื่อ พ.ศ.๒๑๒๐ เพื่อให้เป็นที่ประทับของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ช่วงเสด็จกลับมากรุงศรีอยุธยา โดยมีอาณาเขตด้านทิศใต้ของวังนี้ติดกับวัดเสื่อ   ในสมัยรัชกาลสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ให้ขยายเขตของวังออกไป ทำให้วัดเสื่อรวมอยู่ในเขตวังด้วย วัดเสื่อจึงไม่มีพระสงฆ์จำพรรษา เช่นเดียวกับวัดพระศรีสรรเพชญ์

ในรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าพระเจ้าปราสาททองได้ทรงปฏิสังขรณ์  ครั้นถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว แห่งราชวงศ์จักรี ได้ตกลงพระทัยทำผาติกรรมคือไถ่ถอนพระราชวังนารายณ์ราชนิเวศน์ ลพบุรีให้พ้นจากการเป็น เขตวิสุงคามสีมา โดยโปรดให้ซื้อที่นาเท่าเนื้อที่พระราชวังถวายเป็นที่ธรณีสงฆ์ และทรงปฏิสังขรณ์วัดขวิด จังหวัดลพบุรี  วัดชุมพลนิกายาราม และวัดเสื่อ  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา แล้วจึงถวายพระนามใหม่ว่า วัดเสนาสนารามเมื่อ พ.ศ.๒๔๐๖  หลังจากนั้นมาจึงมีพระสงฆ์ จำพรรษามาจนถึงปัจจุบันนี้

พระพุทธรูปที่สำคัญ ได้แก่

๑.พระสัมพุทธมุนี เป็นพระประธานในพระอุโบสถ พุทธลักษณะปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง    เมตร สูง ๑.๕๐ เมตร และพระนิรันตราย เป็นพระพุทธรูปที่รัชกาลที่ 4 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระราชทานแด่วัดสังกัดธรรมยุติกนิกาย

๒.พระอินทร์แปลง เป็นพระพุทธรูปหล่อปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง ๑ เมตร  สูง ๑.๕๐ เมตร ได้อัญเชิญมาจากนครเวียงจันทร์ เมื่อ พ.ศ.๒๔๐๖ ด้านหลังพระอินทร์แปลงเป็นซุ้มศรีมหาโพธิ์ ภายในพระวิหารปูด้วยกระเบื้องหินอ่อน ทั้งสองข้างองค์พระอินทร์แปลงยกพื้นเป็นอาสนสงฆ์ พร้อมทั้งมีธรรมาสน์หินปิดทอง ๒ แท่น ฝาผนังภายในพระวิหารด้านบน เป็นภาพวาดรูปทวยเทพบูชาองค์พระอินทร์แปลงและระหว่างช่องหน้าต่างเป็นภาพวาดเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตของประชาชนอันเกี่ยวเนื่องด้วยวัดและพระศาสนา

๓.พระพุทธไสยาสน์ ยาว ๑๔.๑๒ เมตร เป็นพระพุทธรูปครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยา ประกอบด้วยศิลาเป็นท่อนต่อกัน ได้อัญเชิญมาจากวัดมหาธาตุ อยุธยา ในสมัยรัชกาลที่ ๔

๔.หลวงพ่อพุทธอุปถัมภ์ (ปางพยาบาลภิกษุไข้) พระพุทธรูปปางพระพุทธเจ้าทรงพยาบาลพระภิกษุอาพาธ นามว่าหลวงพ่อพระอุปถัมภ์ เล่ากันว่าใครได้มาสักการะ ถือว่าจะสัมฤทธิ์ผลทุกประการ โดยเฉพาะเรื่องการอธิษฐานขอพรให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ ขอลูก ขอให้มีผู้อุปถัมภ์ มีผู้ให้ความเมตตา มีความเจริญในตำแหน่งหน้าที่การงาน

๕.พระเจดีย์ ตั้งอยู่ด้านหลังพระอุโบสถ เป็นพระเจดีย์ทรงระฆังคว่ำก่ออิฐฉาบปูนศิลปะสมัยอยุธยา สูงประมาณ ๑๓ วาเศษ มีฐานทักษิณสี่เหลี่ยม

********

เจริญเมตตา(คลิก)

นานไปเขาก็ลืม(คลิก)

วัดกุฎีดาว (คลิก)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น