*****
คนเรานี้จะมีความสุขอย่างแท้จริง
ก็ต้องดำเนินชีวิตให้ถูกต้อง
คือ
จะต้องปฏิบัติให้ถูกต้องต่อชีวิตของตนเอง
และต่อสภาพแวดล้อม
ทั้งทางสังคม ทางธรรมชาติ
และทางวัตถุโดยทั่วไป รวมทั้งเทคโนโลยี
คนที่รู้จักดำเนินชีวิตให้ถูกต้อง
ย่อมมีชีวิตที่ดีงาม และมีความสุขที่แท้จริง
ซึ่งหมายถึง
การมีความสุขที่เอื้อต่อ
การมีความสุขของผู้อื่นด้วย
*****
(จากหนังสือ วิธีคิดตามหลักพุทธธรรม พระพรหมคุณาภรณ์ (ประยุทธ์ ปยุตตฺโต))
*****
*****
..ฯลฯ...ธรรมที่เป็นไปเพื่อความเจริญแห่งปัญญา(ปัญญาวุฒิธรรม) ๔ ประการ คือ
ตอบลบ๑.สัปปุริสสังเสวะ การเสวนาสัตบุรุษ การคบหาคนดี
๒.สัทธรรมสวนะ การสดับสัทธรรม การฟังหรือเรียนรู้ธรรมที่ถูกแท้
๓.โยนิโสมนสิการ การทำใจโดยแยบคาย การใช้ความคิดถูกวิธี การรู้จักคิด
๔.ธรรมานุธรรมปฏิบัติ การปฏิบัติธรรมย่อยคล้อยแก่ธรรมใปญ่ การปฏิบัติธรรมถูกหลัก
..ฯลฯ..(จากหนังสือ วิธีคิดตามหลักพุทธธรรม พระพรหมคุณาภรณ์ (ประยุทธ์ ปยุตตฺโต))
การเสวนาสัตบุรุษ ก็คือการมีกัลยาณมิตร
ลบสัตบุรุษ และกัลยาณมิตรอย่างสูงสุดคือ พระพุทธเจ้า
การเสวนาสัตบุรุษ หรือการมีกัลยาณมิตร นำไปสู่ปรโตโฆสะที่ดีคือ การได้สดับหรือเรียนรู้สัทธรรม อันได้แก่ หลักความจริงและความดีงามที่แท้ เรียกง่าย ๆ ว่า พระธรรม....(จากหนังสือ วิธีคิดตามหลักพุทธธรรม พระพรหมคุณาภรณ์ (ประยุทธ์ ปยุตตฺโต))
..โยนิโสมนสิการต่อพระธรรมตามพระธรรมนั้น ทำให้เกิดกุศลธรรมและปัญญาที่เข้าใจสิ่งทั้งหลายถูกต้องตามความเป็นจริง พร้อมทั้งทำให้การปฏิบัติธรรมถูกต้องตามหลักตามความมุ่งหมาย เมื่อปฏิบัติถูกหลัก ก็ทำให้บรรลุผล คือประจักษ์แจ้งโสดาปัตติผลเป็นต้น ตลอดจนถึงอรหัตตผล ผู้ที่ปฏิบัติเพื่อบรรลุโสดาปัตติผลขึ้นไป จนถึงผู้บรรลุอรหัตตผลคือพระอรหันต์ เป็นสมาชิกทั้งหลายผู้ประกอบกันเข้าเป็นชุมชนพุทธแท้ เรียกว่า สาวกสงฆ์หรืออริยสงฆ์ ซึ่งจัดเป็นสงฆ์หรือ พระสงฆ์ ในพระรัตนตรัย...(จากหนังสือ วิธีคิดตามหลักพุทธธรรม พระพรหมคุณาภรณ์ (ประยุทธ์ ปยุตตฺโต))
ลบการดำเนินชีวิตพอดี หรือการปฏิติพอดีเรียกเป็นคำศัพท์ว่า มัชฌิมาปฏิปทา ซึ่งมีความหมายเป็นอันเดียวกันกับการดำเนินชีวิตที่ดีงาม กล่าวคือ มรรค หรือ อริยมรรค ที่แปลสืบๆ กันมาว่า มรรคาอันประเสริฐ คือทางดำเนินชีวิตที่ดีงาม ล้ำเลิศ ปราศจากพิษภัยไร้โทษ นำสู่เกษมศานติ์และความสุขที่สมบูรณ์
ลบพุทธธรรมแสดงหลักการว่า การที่จะดำเนินชีวิตให้ถูกต้องหรือมีชีวิตที่ดีงามนั้น จะต้องมีการฝึกฝนพัฒนาตน ซึ่งได้แก่ กระบวนการที่เรียกว่า การศึกษา พูดอย่างสั้น ๆที่สุดว่า มรรคจะเกิดมีขึ้นได้ก็ด้วยสิกขา การคิดถูก รู้จักคิด หรือคิดเป็น เป็นตัวนำของชีวิตที่ดีงามหรือมรรค ฉันใด การฝึกฝนพัฒนาความคิดที่ถูกต้อง ให้รู้จักคิด หรือคิดเป็น ก็เป็นตัวนำของการศึกษาหรือสิกขาฉันนั้น..(จากหนังสือ วิธีคิดตามหลักพุทธธรรม พระพรหมคุณาภรณ์ (ประยุทธ์ ปยุตตฺโต))
วิธีคิดแบบอยู่กับปัจจุบัน...ฯลฯ
ลบส่วนความคิดชนิดที่อยู่ในปัจจุบัน มีลักษณะที่พูดสั้น ๆ ได้ว่าเป็นความคิดในแนวทางของความรู้ หรือคิดด้วยอำนาจปัญญา ถ้าคิดในแนวทางของความรู้ หรือด้วยอำนาจของปัญญาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่เป็นไปอยู่ในขณะนี้ หรือเรื่องล่วงไปแล้ว หรือเป็นเรื่องของกาลภายหน้า ก็จัดเข้าในการเป็นอยู่ในปัจจุบันที้งนี้น ดังจะเห็นได้ชัดเจนว่า ความรู้ การคิดการพิจารณาด้วยปัญญาเกี่ยวกับเรื่อง อดีต ปัจจุบัน หรืออนาคตก็ตาม เป้นสิ่งที่ถูกต้องและมีความสำคัญตามหลักคำสอนของพระพุทธศาสนาในทุกระดับ ทั้งในระดับชีวิตประจำวันเช่น การสั่งสอนเกี่ยวกับบทเรียนในอดีต ความไม่ประมาทระมัดระวังภัยในอนาคต เป็นต้น ในระดับการรู้แจ้งสัจธรรม ตลอดจนการบำเพ็ญพุทธกิจ เช่น ปุพเพนิวาสานุสติญาณ(รู้อดีต) อตีตังสญาณ (รู้อดีต) อนาคตังสญาณ (รู้อนาคต) เป็นต้น...ฯลฯ....(จากหนังสือ วิธีคิดตามหลักพุทธธรรม พระพรหมคุณาภรณ์ (ประยุทธ์ ปยุตตฺโต))