วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2567

เจริญปัญญา


 การเจริญปัญญาแยกจากศีลและสมาธิไม่ได้  ไตรสิกขาเป็นระบบการศึกษาแบบองค์รวมอันลึกซึ้งและครอบคลุมชีวิตทุกมิติ  แต่ถึงที่สุดแล้ว ปัญญาจะทำให้เราพ้นทุกข์  เพราะหากขาดซึ่งปัญญา ชีวิตเราเหมือนถูกจองจำไว้


จุดสูงสุดการเจริญปัญญา ซึ่งหมายรวมถึงจุดสูงสุดของกระบวนการศึกษาทั้งมวลในพระพุทธศาสนาด้วย  อยู่ที่การตื่นขึ้นมารับรู้ความเป็นจริงของสิ่งทั้งปวงด้วยประสบการณ์ตรง มิใช่ด้วยความคิด  ปัญญาเช่นนี้จะเกิดขึ้นได้ด้วยการเห็นชัดในไตรลักษณ์ คือ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา


หลวงพ่อชาสอนลูกศิษย์ให้เตรียมจิตให้พร้อมต่อการพิจารณาไตรลักษณ์โดยให้เห็นความไม่แน่อยู่บ่อยๆ  การฝึกแบบนี้จะช่วยให้เรากลับมาหาความเป็นธรรมดาของชีวิตได้อย่างว่องไวและชาญฉลาด   เริ่มจากการเตือนตนเองอยู่เสมอว่า   “อย่าลืมนะ เรื่องนี้มันไม่แน่”  “บางทีก็ใช่ บางทีก็ไม่ใช่”  “บางทีก็เป็นอย่างนั้น บางทีก็ไม่เป็นอย่างนั้น”   “จริงอยู่  ตอนนี้ดูเหมือนจะเป็นอย่างนั้น แต่เราอาจจะผิดก็ได้”   


ต่อจากนั้น ความเห็นว่าสิ่งต่างๆ ไม่แน่ไม่นอนจะเริ่มเกิดขึ้นเองในเวลาที่เหมาะที่ควร  ในที่สุด ก็จะค่อยๆ ผสมกลมกลืนไปกับความรับรู้ของเรา  เราจะรู้สึกสบายและเป็นธรรมชาติกับความคลุมเครือ ยังไม่คลี่คลายและคาดเดาไม่ได้  นี่คือหนทางแห่งการเจริญปัญญา


ธรรมะคำสอน โดย พระอาจารย์ชยสาโร

แปลถอดความ โดย ศิษย์ทีมสื่อดิจิทัลฯ

******

Cr.https://www.facebook.com/share/7tfFY4thrdHZM57z/?mibextid=oFDknk

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น