ในอดีตกาลนานมาแล้ว กษัตริย์องค์หนึ่งนาม กอร์ดิอัส ทรงผูกเชือกขดหนึ่งเป็นเงื่ อนปริศนา บรรจงผูกอย่างสลับซับซ้อนเพ ื่อมิให้ใครแก้มันได้ และก็ไม่มีใครในแผ่นดินที่ส ามารถแก้เงื่อนนี้ได้ มันเรียกว่า เงื่อนกอร์เดียน (Gordian Knot)
วันหนึ่งอเล็กซานเดอร์มหารา ชเสด็จผ่านเมืองนั้น เมื่อได้ยินคำเล่าลือเรื่อง เงื่อนที่แก้ไม่ได้ ก็ทรงสนพระทัยที่จะแก้เงื่อ น หลังจากทอดพระเนตรเงื่อนกอร ์เดียนได้ครู่หนึ่ง ก็ทรงชักดาบออกฟันฉับเดียวเข้า เงื่อนกอร์เดียนที่ไร้ผู้แก ้ได้ก็สิ้นความเป็นเงื่อน ขาดเป็นท่อนๆ !
บางคนบอกว่าการแก้ปัญหาอย่า งนี้ผิดกติกา เพราะโจทย์ไม่ได้ให้ใช้ดาบแ ก้ปัญหา แต่อเล็กซานเดอร์มหาราชมองท ะลุกรอบ มองข้ามวิธีแก้ปัญหาแบบเดิม ๆ ทรงเห็นว่านี่มิใช่เงื่อนธร รมดา แก้ด้วยวิธีการธรรมดาไม่ได้ จึงทรงใช้ ‘เครื่องมือใหม่’ แก้ปัญหานี้ ฉับเดียวจบ ง่าย รวบรัดชัดเจน ใครอยากบ่นว่าพระองค์ทรงแก้ ปัญหาผิดกติกา ก็บ่นไป แต่หากไม่ทำ ปัญหาก็ยังคงอยู่
คนมีปัญญาไม่ได้มองว่าจะใช้ มือหรือดาบหรือหอกหรือไม้จิ ้มฟันแก้ปัญหา คนมีปัญญาแก้ปัญหาตรงจุดเลย !
ในทุกวงการ เราจะพบปัญหาที่กรอบคิดแบบเ ดิมและกติกาเดิมกลายเป็นเงื ่อนผูกคอตัวเองอย่างนี้ตลอด เวลา
ในวงการที่เน้นการใช้ความคิ ดสร้างสรรค์อย่างวงการโฆษณา สิ่งแรกที่บรรดาครีเอทีฟทำค ือฟันเงื่อนขาดเป็นท่อนๆ ทลายกล่องทุกใบทิ้ง มิเช่นนั้นมองไปทางไหน ก็จะได้ยินแต่ “นี่ก็ทำไม่ได้” “นั่นก็ทำไม่ได้” สำหรับคนทำงานครีเอทีฟ วลีต้องห้ามคือ “ทำไม่ได้” เพราะพวกเขาเชื่อว่าในโลกขอ งความคิดสร้างสรรค์ ไม่มีอะไรที่ทำไม่ได้ ตัวอย่างงานสร้างสรรค์จำนวน ไม่ถ้วนในโลกพิสูจน์ว่า จะสร้างสรรค์งานดี ต้องทำลายกรอบคิดเดิมก่อน อยากได้อะไรใหม่ ต้องกล้าแหกคอก
ผมจำได้ว่าตอนเริ่มเขียนหนั งสือแนวทดลองโดยผสมงานเขียน เข้ากับ กราฟิก ดีไซน์ ก็ได้ยินเสียงบ่นว่า “ผิดกฎ” และ “ผิดขนบ” อยู่เสมอ นักเขียนและศิลปินจำนวนมากก ็ผ่านเสียงบ่นว่า “ผิดกฎ” และ “ผิดขนบ” เดิม
ความคิดสร้างสรรค์ไม่ใช่เคร ื่องมือที่นักโฆษณาหรือนักเ ขียนผูกขาด ใครๆ ก็สามารถนำไปใช้ได้ แม้กระทั่งวงการเมือง
วิเคราะห์ดูดีๆ ตามเนื้อผ้า การเมืองบ้านเราในรอบสิบปีน ี้เต็มไปด้วยกรอบคิดที่เราส ร้างขึ้นมาครอบเราเอง ทำให้ติดอยู่ในกับดักของกรอ บนั้น เช่น อย่างนี้คือประชาธิปไตย อย่างนั้นคือเผด็จการ อย่างนี้คืออนุรักษ์นิยม อย่างนั้นคือเสรีนิยม ถ้าเป็นอย่างนี้ก็เป็นอย่าง นั้นไม่ได้ ถ้าอยู่ค่ายนี้ก็อยู่ค่ายนั ้นไม่ได้ ถ้าไม่มีการเลือกตั้งก็ไม่ม ีประชาธิปไตย ฯลฯ เพราะมองทุกอย่างตัดขาดกันเ ด็ดขาดแบบขาวกับดำ จนลืมไปว่าเป้าหมายของการเม ืองคือสร้างความสุขให้ประชา ชนและพัฒนาชาติ ไม่ใช่เดินตามกรอบอย่างเดีย ว
เพราะกรอบเปลี่ยนได้เสมอ และประวัติศาสตร์ก็มีหลักฐา นยืนยันว่า กรอบเปลี่ยนเสมอ
อย่างที่เติ้งเสี่ยวผิงว่า ไม่ว่าแมวขาวหรือแมวดำ ถ้าจับหนูได้ก็คือแมวที่ดี
อาร์เธอร์ ซี. คลาร์ก ยอดนักคิดนักเขียนนิยายวิทย าศาสตร์จึงกล่าวว่า “นักการเมืองควรอ่านนิยายวิ ทยาศาสตร์”
ความหมายของคลาร์กกว้างกว่า นิยายวิทยาศาสตร์จริงๆ มันหมายถึงการรู้จักมองกว้า งๆ มองไกลๆ ไม่จมอยู่แต่ในความคิดว่าทุ กอย่างต้องทำตามทางที่เคยเด ิน เพราะนั่นเป็นกับดักความคิด ที่แย่ที่สุด
มองแบบนี้ก็อาจรู้ว่าเมื่อไ รควรรักษาขนบเดิม และเมื่อไรควรทลายเงื่อนกอร ์เดียนด้วยความคิดนอกกรอบ
และการเมืองไทยซับซ้อนเกินก ว่าที่จะมองมุมเดียว และแก้ปัญหาด้วยวิธีเดิมเสม อ
อับราฮัม มาสโลว์ พูดไว้ในปี 1966 ว่า ถ้าเครื่องมือเดียวที่คุณมี คือค้อน คุณก็มองทุกอย่างเป็นตะปู
ปัญหาหนึ่งของการเมืองไทยก็ คือ ทุกคนมีค้อนในมือ และเชื่อว่าตัวเองเป็นธอร์ผ ู้ถือค้อนวิเศษ แก้ปัญหาได้หมด
ผมทำงานในวงการสร้างสรรค์มา กว่าสี่สิบปี มองโลกด้วย lateral thinking มาตลอดชีวิต มิฉะนั้นไม่มีทางที่จะสร้าง งานหลากหลายได้ ผมเชื่อว่าถ้าไม่สามารถมองอ อกนอกกล่อง ก็ไม่มีทางมองโลกอย่างเข้าใ จได้จริงๆ ดังนั้นใครที่ชอบสวมป้ายทาง การเมืองให้ผม หรือบ่นว่า "ผิดหวังมากที่คุณวินทร์คิด อย่างนี้" มาถึงบรรทัดนี้ ก็อาจจะเข้าใจวิธีคิดของผมด ีขึ้น
สรุปให้สามข้อคือ
1 เราเป็นคนสร้างกล่องขึ้นมาเ องเสมอ
2 แมวที่ดีไม่ใช่แมวสีขาวหรือ สีดำ มันเป็นแมวที่จับหนูได้
3 วิธีแก้เงื่อนกอร์เดียนมีมา กกว่าหนึ่งวิธี
……………….
วินทร์ เลียววาริณ
https://www.facebook.com/ winlyovarin/
วันหนึ่งอเล็กซานเดอร์มหารา
บางคนบอกว่าการแก้ปัญหาอย่า
คนมีปัญญาไม่ได้มองว่าจะใช้
ในทุกวงการ เราจะพบปัญหาที่กรอบคิดแบบเ
ในวงการที่เน้นการใช้ความคิ
ผมจำได้ว่าตอนเริ่มเขียนหนั
ความคิดสร้างสรรค์ไม่ใช่เคร
วิเคราะห์ดูดีๆ ตามเนื้อผ้า การเมืองบ้านเราในรอบสิบปีน
เพราะกรอบเปลี่ยนได้เสมอ และประวัติศาสตร์ก็มีหลักฐา
อย่างที่เติ้งเสี่ยวผิงว่า ไม่ว่าแมวขาวหรือแมวดำ ถ้าจับหนูได้ก็คือแมวที่ดี
อาร์เธอร์ ซี. คลาร์ก ยอดนักคิดนักเขียนนิยายวิทย
ความหมายของคลาร์กกว้างกว่า
มองแบบนี้ก็อาจรู้ว่าเมื่อไ
และการเมืองไทยซับซ้อนเกินก
อับราฮัม มาสโลว์ พูดไว้ในปี 1966 ว่า ถ้าเครื่องมือเดียวที่คุณมี
ปัญหาหนึ่งของการเมืองไทยก็
ผมทำงานในวงการสร้างสรรค์มา
สรุปให้สามข้อคือ
1 เราเป็นคนสร้างกล่องขึ้นมาเ
2 แมวที่ดีไม่ใช่แมวสีขาวหรือ
3 วิธีแก้เงื่อนกอร์เดียนมีมา
……………….
วินทร์ เลียววาริณ
https://www.facebook.com/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น