วันเสาร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2566

สิงห์โตกับหมาบ้า


 ..สิงโตสอนลูก เมื่อเจอหมาบ้า เลี่ยงได้จงเลี่ยง..

ในป่าอันกว้างใหญ่ ที่เป็นที่อยู่ของเหล่าสัตว์ทั้งหลาย ซึ่งป่าแห่งนี้มีสิงโตครอบครัวหนึ่งอาศัยอยู่ และในระหว่างที่พ่อสิงโต และลูกสิงโตกำลังเดินเล่นกันอยู่นั้น จู่ๆก็มีหมาบ้าตัวหนึ่งเดินเข้ามาใกล้พ่อลูกสิงโต


เมื่อพ่อสิงโตเห็นดังนั้น จึงพาลูกเดินไปอีกทาง เพื่อที่จะเลี่ยงการประชันหน้ากับ “ห ม า บ้ า” ตัวนั้น เพราะพ่อสิงโตรู้ดีว่า ไม่ควรเสียเวลามาต่อกรกับหมาป่าพวกนี้


แต่ลูกสิงโตกลับพูดขึ้นมาว่า “ทำไมพ่อถึง ขี้ ข ล า ด แบบนั้นล่ะ ขนาดเจอเสือ พ่อก็ยังสู้กับมันได้เลย แต่กับหมาแค่ตัวเดียว พ่อกลับเดินหนี ไม่กล้าสู้กับมัน ไม่สมกับเป็นเจ้าป่าเอาซะเลย”


พ่อสิงโตจึงได้ตอบลูกกลับไปว่า “ลูกเอ๋ย เจ้ารู้หรือไม่..ว่าหมาป่าตัวนั้น มันเป็น ห ม า บ้ า!! และการที่เราเอาชนะมันได้ มันไม่ใช่เรื่องน่าภูมิใจเลยสักนิด เผลอๆถ้าโดนมันกัด เราจะไม่ยิ่งซวยติดเชื้อบ้ามาด้วยหรือลูก”


“จงจำไว้นะลูก… ไม่ใช่ทุกคนหรอกนะ ที่จะมีค่าพอ ให้เราลดตัวเพื่อไปต่อสู้ หรือทะเลาะด้วย “


เปรียบเหมือนกับการเอาชนะ คน 4 ประเภทนี้ ที่ไม่มีประโยชน์ที่เราจะเสียเวลาไปทะเลาะด้วยเช่นกัน


1. คนที่ชอบโยนความผิดให้คนอื่นเสมอ


คนที่เอาแต่โยนความผิดให้คนอื่นตลอดเวลา คนประเภทนี้เป็นคน ขี้ ข ล า ด ไม่กล้าเผชิญหน้ากับรับผลกับสิ่งที่ตัวเองทำ ต้องคอยหาคนอื่นมารับแทน เขาไม่เรียกว่า “ฉลาด” เพื่อเอาตัวรอดนะ แต่เขาเรียกว่า “ไม่ฉลาด” เพราะไม่รู้เลยว่าตัวเองผิด และยังไม่ยอมรับความจริง ทำให้ไม่มีการพัฒนาหรือปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น


2. คนที่ชอบอยู่เหนือคนอื่นตลอดเวลา


คนประเภทนี้ จะชอบพูดจาให้ตัวเองดูดีไว้ก่อน ให้รู้สึกว่าได้อยู่เหนือคนอื่น ชอบคิดว่าตัวเองอยู่สูงกว่าคนอื่นเสมอ และมักจะหาข้อตำหนิคนอื่น เพื่อให้ตัวเองดูเหนือกว่า ดูดีกว่าตลอดเวลา นิสัยแบบนี้จะเป็นผลเสียกับตัวเอง เพราะคิดว่าตัวเองไม่มีจุดด้อย เก่งกว่าคนอื่นอยู่แล้ว จึงไม่เกิดการพัฒนาตัวเองไปในทางที่ดีขึ้น


3. ใช้ความโมโห เพื่อกลบเกลื่อน


คนเหล่านี้มักจะแสดงอาการไม่พอใจออกมาทันที เมื่อการสนทนา ออกมาไม่เป็นผลอย่างที่คิดเอาไว้ บางครั้งก็แสดงความก้าวร้าวด้วยท่าทางและคำพูด เพื่อเป็นการกลบเกลื่อนเรื่องที่พูดไป แล้วไม่เป็นอย่างที่หวังไว้ หากใครเจอคนแบบนี้ แนะนำให้อยู่นิ่งๆไว้ ไม่ต้องไปสนใจ แล้วเขาจะเป็นคนที่อึดอัดซะเอง


4. คนที่ชอบคิดว่าตัวเองถูกตลอด


คนแบบนี้พูดด้วยก็เหนื่อยเปล่า เพราะไม่ว่าคุณจะใช้เหตุผลมากมายขนาดไหนมาอธิบายให้เขาฟัง เขาก็ยังคงเชื่อความคิดของตัวเองว่าถูกต้องที่สุดเสมอ เรียกว่าเป็นคนที่ไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นคนอื่น เอาตัวเองเป็นจุดศูนย์กลาง แนะนำให้ถอยห่างคนแบบนี้จะดีที่สุด เพราะเสียเวลาเปล่าที่จะต้องมาอธิบายอะไรให้กับคนที่ไม่อยากรับรู้อะไรฟัง


#ปรัชญาชีวิต

****

Cr.fwd line

****

ปล่อยวาง(คลิก)

****

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น